Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tìm cách nối lại những quan hệ quân sự với Trung Quốc


Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng đặc trách đông Á, ông Michael Schiffer
Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng đặc trách đông Á, ông Michael Schiffer

Một giới chức Quốc phòng của Hoa Kỳ đang có mặt tại Bắc Kinh trong tuần này để nối lại những quan hệ quân sự với Trung Quốc và giảm căng thẳng trong khu vực.

Một phát ngôn viên Ngũ Giác Đài cho biết phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng đặc trách đông Á, ông Michael Schiffer, hôm thứ Hai đã bắt đầu 2 ngày thảo luận tại thủ đô Trung Quốc.

Phát ngôn viên này nói rằng Hoa Kỳ muốn nối lại những quan hệ với giới lãnh đạo quân sự Trung Quốc. Ông còn nói là Trung Quốc cũng cho thấy những dấu hiệu là họ muốn nối lại những cuộc thảo luận cấp cao.

Phát ngôn viên này nói rằng các cuộc thảo luận có thể bao gồm cả cuộc thương thảo về một chuyến đi Trung Quốc có thể diễn ra của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates. Tuy nhiên ông thận trọng lưu ý rằng một cuộc thương thảo như vậy không phải là đề tài chính của các cuộc họp.

Những quan hệ quân sự giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn liên tiếp gặp bế tắc. Bắc Kinh đã cắt đứt những quan hệ quân sự từ tháng Giêng để phản đối vụ Hoa Kỳ bán 6,4 tỉ đô la vũ khí cho Đài Loan, và sau đó họ từ chối đề nghị viếng thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates nhân chuyến ông công du Á châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG