Đường dẫn truy cập

Tổng thống Côte d'Ivoire tuyên bố sẵn sàng thương thảo


Các chiến binh chống ông Gbagbo dựng chướng ngại vật trên đường phố Abobo, một quận thuộc Abidjan
Các chiến binh chống ông Gbagbo dựng chướng ngại vật trên đường phố Abobo, một quận thuộc Abidjan

Một phát ngôn viên của Tổng thống đương quyền Laurent Gbagbo nói rằng ông Gbagbo sẵn sàng thương thảo để giải quyết khủng hoảng chính trị đang trở nên sâu rộng tại đây.

Phát ngôn viên Ahoua Don Mello lên tiếng hôm thứ Sáu, rằng có một “cơ hội rõ ràng” về các cuộc thương thảo như vậy, sau khi Liên Hiệp châu Phi AU nói rằng cần xác định rõ các điều kiện của cuộc thương thảo.

Được biết ông Gbagbo vẫn thách thức những lời kêu gọi của các nước yêu cầu ông chuyển quyền cho đối thủ của ông là Alassane Ouattara, người mà Liên Hiệp Quốc cũng như Liên Hiệp châu Phi thừa nhận là người đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 11.

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc nói rằng một cuộc pháo kích bằng súng cối của binh sĩ thân Gbagbo hôm thứ Năm có thể là một tội ác chống nhân loại.

Các binh sĩ trên đã tung một cuộc tấn công vào thành phố thương mại Abidjan, giết chết ít nhất 25 người thuộc quận Abobo, được coi là thành trì của phe ông Ouattara

Phát ngôn viên Mello phủ nhận việc quân của ông Gbagbo chủ động cuộc tấn công, vì quân chính phủ không có mặt tại Abobo khi cuộc tấn công diễn ra.

Trong một chương trình phát hình quốc gia trước đó, phe ông Gbagbo cũng chỉ trích Nigeria đã phái gần 500 lính đánh thuê đến Côte d'Ivoire đến giúp quân của ông Ouattara.

Phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Côte d'Ivoire nói rằng việc giúp đỡ cho các nạn nhân cuộc khủng hoảng chính trị tại đây đang trở nên tệ hại hơn, vì chính phủ của ông Gbagbo đã ngăn không cho nhân viên cứu trợ tiếp cận 300.000 người phải sơ tán.

Hơn 430 người đã bị giết kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị tại Côte d'Ivoire bắt đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG