Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc soạn nghị quyết trừng phạt Côte d’Ivoire


Ông Laurent Gbagbo, người đang cưỡng lại áp lực từ bỏ chức tổng thống của Côte d’Ivoire
Ông Laurent Gbagbo, người đang cưỡng lại áp lực từ bỏ chức tổng thống của Côte d’Ivoire

Pháp và Nigeria đề nghị một dự thảo nghị quyết yêu cầu áp dụng các biện pháp chế tài đối với ông Laurent Gbagbo, người đang cưỡng lại áp lực từ bỏ chức tổng thống của Côte d’Ivoire.

Dự thảo nghị quyết đòi hỏi ông Gbagbo từ chức ngay lập tức, chấm dứt việc sử dụng võ lực chống lại thường dân, và cấm sử dụng võ khí tại thành phố chính Abidjan. Nghị quyết này cũng yêu cầu áp dụng các biện pháp chế tài đối với những cố vấn thân cận nhất của ông Gbagbo.

Đại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc, ông Gerard Araud, đã cảnh báo trong một phiên họp của Hội Đồng Bảo An hôm Thứ Sáu rằng tình hình ở Abidjan là “rất gần với một cuộc nội chiến.”

Abidjan là nơi đã diễn ra các cuộc giao tranh lớn giữa những người ủng hộ ông Gbagbo và những người ủng hộ ông Alassane Ouattara, người được quốc tế công nhận là thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 11 năm ngoái.

Hôm thứ Sáu, Cơ quan Tị Nạn Liên Hiệp Quốc nói rằng có tới một triệu người, hầu hết là từ Abidjan, đã bỏ nhà đi lánh nạn. Phát ngôn nhân của cơ quan vừa kể, bà Melissa Fleming, nói nguên nhân chạy lánh nạn là “lo sợ sẽ có chiến tranh toàn diện.”

Một liên hiệp gồm 32 tổ chức quốc tế đã cảnh báo tình hình về mặt nhân đạo đã đạt tới một mức “nghiêm trọng.”

Hôm thứ Sáu tại Geneve, Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc thoả thuận thành lập một ủy ban quốc tế độc lập để điều tra về những vụ vi phạm nhân quyền tại Côte d’Ivoire.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG