Đường dẫn truy cập

Ông Sarkozy: Ứng viên Gbagbo của Bờ Biển Ngà phải từ bỏ quyền lực


Các vụ đụng độ giữa những người ủng hộ ông Ouattara và lực lượng vũ trang đã làm ít nhất 20 người thiệt mạng
Các vụ đụng độ giữa những người ủng hộ ông Ouattara và lực lượng vũ trang đã làm ít nhất 20 người thiệt mạng

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói rằng ứng viên tổng thống Bờ Biển Ngà, ông Laurent Gbagbo, phải từ bỏ quyền lực trong tuần này nếu không sẽ phải đối mặt với các lệnh chế tài của Liên hiệp Châu Âu.

Ông Sarkozy đã đưa ra lời cảnh báo này ngày hôm nay, khi Bờ Biển Ngà chuẩn bị đối phó với khả năng xảy ra thêm các vụ biểu tình đẫm máu giữa hai phe đối lập trong vụ tranh chấp chính trị căng thẳng.

Ông Gbagbo hiện không chấp nhận nhượng quyền cho ông Alassane Ouattara, người được quốc tế công nhận đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng trước.

Ông Ouattara đã hối thúc các đồng minh của ông tuần hành trên khắp Abidjan ngày hôm nay để tìm cách giành quyền kiểm soát tòa nhà của cơ quan truyền thanh quốc gia từ tay của lực lượng trung thành với ông Gbagbo, trong ngày thứ hai liên tiếp.

Trong một nỗ lực bất thành trong việc chiếm tòa nhà này ngày hôm qua, các vụ đụng độ giữa những người ủng hộ ông Ouattara và lực lượng vũ trang đã làm ít nhất 20 người thiệt mạng.

Tính tới chiều ngày hôm nay chưa có tin tức gì thêm về các vụ biểu tình hay đụng độ.

Cũng trong ngày thứ Sáu, Thủ tướng Kenya Raila Odinga nói rằng Liên hiệp Châu Phi phải sẵn sàng dùng vũ lực để bãi chức ông Gbagbo nhằm bảo vệ nền dân chủ.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc ngày hôm nay nói rằng hơn 4.200 người dân Bờ Biển Ngà đã bỏ chạy sang Liberia vì lo sợ cuộc khủng hoảng chính trị sẽ dẫn tới bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG