Đường dẫn truy cập

Ít nhất 25 người chết trong các vụ đánh bom tự sát ở Afghanistan


Các lực lượng an ninh Afghanistan trên hiện trường vụ đánh bom tự sát ở Kabul hôm 27/2.
Các lực lượng an ninh Afghanistan trên hiện trường vụ đánh bom tự sát ở Kabul hôm 27/2.

Một kẻ đánh bom tự sát tấn công các lực lượng an ninh Afghanistan gần tòa nhà Bộ Quốc phòng nước này ở Kabul hôm nay, làm ít nhất 12 người chết và khiến 13 người khác bị thương.

Trước đó, một vụ đánh bom ở tỉnh Kunar đã làm ít nhất 13 người chết và làm bị thương hơn 40 người khác.

Những người chứng kiến ở Kabul trông thấy các nhân viên cứu hộ đang đưa các xác chết và người bị thương tới bệnh viện.

Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid nói với đài VOA rằng nhóm nổi dậy này thực hiện vụ tấn công, và vụ tấn công đó giết chết 23 viên sĩ quan của quân đội Afghanistan và gây thương tích cho nhiều người khác.

Tuy nhiên, phe Taliban thường thổi phồng số thương vong trong những vụ tấn công như vậy.

Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết hai binh sĩ thiệt mạng trong vụ tấn công ở Kabul.

Tổng quản trị viên Afghanistan, ông Abdullah Abdullah, ra một thông cáo lên án vụ tấn công và nói rằng “đàm phán hoà bình và bạo động nhắm vào người dân Afghanistan không thể đi chung với nhau.”

Ông muốn nói tới cuộc thương thuyết trực tiếp mà chính phủ sẽ thực hiện với phe Taliban và những nhóm nổi dậy khác tại Pakistan vào tuần sau.

Thương vong kỷ lục

Trước đó trong ngày, tại tỉnh Kunar, các nhân chứng nói rằng một kẻ đánh bom đi xe máy tự làm nổ tung mình gần lối vào dinh tỉnh trưởng ở Asadabad, thủ phủ của Kunar.

Một viên chỉ huy của nhóm dân quân chống Taliban, ông Malik Khan Jan, nằm trong số những người thiệt mạng vì vụ nổ này.

Chính quyền tỉnh cho biết đa số nạn nhân là thường dân, trong đó có hai em bé. 7 người bị thương nặng đã được đưa vào bệnh viện của tỉnh Nangarhar ở kế bên.

Phái bộ Hỗ trợ Liên Hiệp Quốc ở Afghanistamn đã lên án vụ tấn công ở Kunar.

Trong bản phúc trình thường niên công bố hồi tuần trước, Liên Hiệp Quốc cho biết bạo động của cuộc nổi dậy ở Afghanistan trong năm 2015 đã gây ra số thương vong của thường dân ở mức cao kỷ lục là 11.000 người, trong đó có khoảng 3.500 người chết. Liên Hiệp Quốc nói 62% số thương vong đó do phe Taliban gây ra.

Trong một diễn tiến khác ngày hôm nay, các giới chức quân đội Afghanistan ở tỉnh Helmand cho đài VOA biết rằng các lực lượng đặc biệt của Afghanistan đã thực hiện một vụ đột kích trong đêm vừa qua và giải cứu được 35 tù nhân, trong đó có phụ nữ và trẻ em, tại một nhà giam của Taliban ở quận Nadali.

Taliban chưa bình luận gì về tin này.

Người dân Afghanistan kể về sự tàn bạo của Nhà nước Hồi giáo
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:38 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG