Đường dẫn truy cập

Israel tiếp tục lo ngại về kho võ khí hóa học của Syria


Một binh sĩ Israel đứng gác gần tên lửa đánh chặn Iron Dome gần thành phố Haifa, miền bắc Israel, 28/1/13
Một binh sĩ Israel đứng gác gần tên lửa đánh chặn Iron Dome gần thành phố Haifa, miền bắc Israel, 28/1/13
Tin cho hay, sáng thứ Tư, các máy bay không lực Israel đã tấn công một mục tiêu ở miền nam Syria gần biên gới với Libăng.

Các giới chức Israel không đưa ra bình luận nào, nhưng tin này được đưa ra giữa lúc có sự gia tăng lo ngại của Israel là trong cuộc nội chiến tại Syria, kho võ khí hóa học của Syria dễ bị nguy hiểm nhất.

Từ nhiều ngày nay, các giới chức Israel đã được cảnh báo rằng khi chính phủ Syria mất thêm đất thì có nguy cơ ngày càng gia tăng là một số võ khí hóa học và sinh học có thể rơi vào tay các tổ chức tranh đấu chống Israel.

Tư lệnh Không quân Israel, Thiếu Tướng Amir Eshel, nói rằng Syria đang trong tiến trình tan rã và giới thẩm quyền Israel hành động dựa trên tình hình mỗi ngày để làm giảm bớt những mối lo ngại trực tiếp về kho võ khí của Syria bị rơi vào tay các phần tử nguy hiểm.

Quân đội Israel cũng đã duy trì các cuộc thao dượt ở miền bắc.

Những nỗi lo của người Israel

Người đứng đầu cơ quan an ninh ngoại giao tại Bộ Quốc Phòng Israel, ông Amos Gilad, nói với kênh truyền hình số Một của Israel rằng chính phủ Syria có trong tay nhiều võ khí hóa học và một số hơi độc khổng lồ.

Chính phủ Syria đã tranh đấu với tổ chức nổi dậy có tên là Đạo quân Syria Tự do trong gần hai năm. Phe nổi dậy đã có sự tham gia của các chiến binh Hồi Giáo nước ngoài, trong đó có một số liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaida.

Cựu giám đốc Mossad, cơ quan an ninh tình báo Israel, ông Amnon Sofin nói với các nhà báo rằng, các chiến binh Hồi Giáo, đôi khi còn được gọi là Salafists, không có các phi đạn và cần hỏa lực.

Ông nói mối lo lớn nhất cho Israel là các võ khí hóa học có thể bị rơi vào quyền kiểm soát của nhóm Hezbollah.

Các giới chức Israel tin là Hezbollah, nhóm thề quyết hủy diệt quốc gia Do Thái có hằng chục ngàn rocket và phi đạn nhắm vào Israel được bố trí ở miền nam Libăng.

Phó Thủ tướng Israel, ông Silvan Shalom đã nói với các thông tín viên rằng tình hình hiện nay đe dọa ổn định tại vùng Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG