Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel quyết tiếp tục xây khu lập cư


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hứa sẽ tiếp tục xây dựng các khu lập cư ở Jerusalem bất chấp sự phản đối ngày càng tăng từ phía Hoa Kỳ và các nước phương Tây.

Ông Netanyahu phát biểu trước quốc hội hôm nay rằng hoạt động xây dựng sẽ tiếp tục tại Jerusalem như đã diễn ra trong 42 năm qua.

Israel đã chiếm khu Đông Jerusalem trong cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel năm 1967 và sau đó đã mở rộng khu này – một hành động không được quốc tế công nhận.

Báo chí hôm nay trích lời các giới chức Israel không nêu danh tánh nói rằng Hoa Kỳ đang áp lực yêu cầu Israel hủy bỏ kế hoạch xây dựng 1.600 căn hộ tại khu tranh chấp Đông Jerusalem.

Israel loan báo kế hoạch mở rộng hồi tuần trước vào lúc Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến thăm nước này trong một nỗ lực khởi động các cuộc đàm phán hòa bình gián giếp giữa người Israel và Palestine.

Các giới chức chính quyền Tổng thống Obama gọi thời điểm mà Israel đưa ra loan báo này là một sự súc phạm.

Trong khi đó trưởng ban chính sách của Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton nói rằng quyết định mới đây của Israel xây dựng thêm các đơn vị gia cư tại Đông Jerusalem "gây nguy hiểm và ảnh hưởng" đến kế hoạch mong manh của nỗ lực khởi động các cuộc đàm phán hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG