Đường dẫn truy cập

Israel tìm cách giảm bớt cuộc khủng hoảng với Hoa Kỳ


Các giới chức Israel nói rằng, chính phủ của họ đang tìm cách hóa giải vụ tranh chấp ngày càng gia tăng với Hoa Kỳ sau khi Israel chấp thuận cho xây cất thêm nhà cửa tại khu định cư Do Thái ở Đông Jerusalem. Nhưng, thông tín Luis Ramirez của đài VOA tường thuật rằng, không có dấu hiệu nào cho thấy là các giới chức Israel xét tới bất cứ nhượng bộ nào đối với Washington.

Việc Israel chấp thuận kế hoạch xây cất thêm 1 ngàn 6 trăm căn hộ tại khu vực Đông Jerusalem đã khiến một số giới chức Israel gọi là cuộc khủng hoảng tệ hại nhất giữa chính phủ của họ và Hoa Kỳ trong nhiều thập niên nay.

Báo chí trích thuật lời các giới chức không nêu danh tính nói rằng, Washington đang gây áp lực để Israel bãi bỏ các kế hoạch xây cất nhà cửa trong khu định cư của người Do Thái ở khu vực Đông Jerusalem là nơi mà người Palestine dự kiến sẽ xây dựng thủ đô của quốc gia họ trong tương lai.

Chính quyền Obama nói rằng, loan báo của chính phủ Israel về quyết định này có tính cách xúc phạm bởi vì nó được đưa ra ngay vào lúc Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến thăm Trung Đông.

Israel đã nói rằng, họ lấy làm tiếc về thời điểm đưa ra loan báo vừa kể nhưng không hối tiếc về nội dung của quyết định này. Hôm Thứ Hai, Thủ tướng Benjamin Netanyahu không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy rằng chính phủ của ông có ý định rút lại quyết định vừa kể. Ông đã nói với Tổng thống Brazil đang viếng thăm Israel trước các nhà lập pháp trong nước như sau:

"Nhà lãnh đạo Israel nói rằng, trong 40 năm qua, Israel đã xây dựng tại Đông Jerusalem, nơi đa số dân là người Ả Rập và trong thời gian đó không có nhà lãnh đạo Israel nào ngăn chặn hành động đó. Ông Netanyahu nói nguyên văn rằng, việc xây dựng khu xóm người Do Thái trong lãnh thổ này đã không hề gây thiệt hại gì tới người Ả Rập ở Đông Jerusalem."

Các nhà lãnh đạo Palestine đã nhắc lại lời cảnh cáo rằng có thể họ sẽ không khởi sự các cuộc hòa đàm gián tiếp, như trước đây đã đồng ý, nếu Israel cứ tiến hành kế hoạch xây dựng thêm các khu định cư.

Ông Yasser Abdel Rabbo, một giới chức cao cấp của Tổ Chức Giải Phóng Palestine, đã lên tiếng trên đài phát thanh Palestine, cáo buộc các giới chức Israel là không thành thực.

Ông nói rằng, không có gì bảo đảm với Hoa Kỳ là chính phủ Israel nghiêm chỉnh trong việc tiếp tục tiến trình hòa đàm. Việc chấp thuận cho xây dựng các căn hộ mới cho người Do Thái tại Đông Jerusalem là vụ mới nhất trong trong một loạt các diễn biến chứng tỏ rằng Israel không nghiêm chỉnh trong việc mở lại các cuộc hòa đàm.

Các thành phần cánh hữu trong chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, kêu gọi Israel không nhượng bộ trước áp lực của Hoa Kỳ đòi Israel ngưng việc xây cất các khu định cư tại Đông Jerusalem cũng như tại các lãnh thổ bị Israel chiếm đóng khác kể từ cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel năm 1967.

Tại Ramat Shlomo, khu định cư của người Do Thái Chính Thống Giáo tại Đông Jerusalem, nơi Israel đã chấp thuận cho xây cất 1 ngàn 6 trăm căn hộ mới, những cư dân như phụ nữ này đã tức giận trước nỗ lực của Hoa Kỳ tìm cách ngăn chặn việc mở rộng khu định cư.

Phụ nữ này nói rằng, nhân dân Israel không phải xin phép bất cứ ai để sống tại một nơi mà được coi là quê hương của họ. Bà này nói rằng, họ không phải xin phép để nới rộng nhà cửa của họ và không thể bị chỉ trích vì làm chuyện đó.

Đặc sứ Hoa Kỳ George Mitchell sẽ trở lại vùng Trung Đông trong tuần này với hy vọng cứu nguy cho các cuộc hòa đàm gián tiếp giữa Israel và người Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG