Đường dẫn truy cập

Israel cân nhắc kế hoạch của Mỹ nhằm tái tục hòa đàm Trung Đông


Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong một cuộc họp của nội các Israel.
Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong một cuộc họp của nội các Israel.

Chính phủ Israel đang cân nhắc các sáng kiến do Hoa Kỳ đề xuất về một lệnh ngưng xây cất định cư trong 3 tháng tại Bờ Tây, một hành động nhằm khôi phục các cuộc đàm phán bị đình hoãn với Palestine.

Đề nghị này được Thủ tướng Benjamin Netanyahu trình bày với nội các hôm nay. Tin tức cho hay lệnh đình hoãn xây cất định cư sẽ không ảnh hưởng tới khu vực Đông Jerusalem, nơi mà tuần trước, Israel loan báo kế hoạch xây dựng thêm 1300 căn hộ mới.

Ông Netanyahu nói chi tiết của đề xuất vẫn đang được chung quyết. Kế hoạch bao gồm việc Hoa Kỳ bán cho Israel 20 phản lực chiên đấu hiện đại của Mỹ.

Hầu hết cả tuần trước, nhà lãnh đạo Israel có mặt ở Mỹ trong chuyến công du Hoa Kỳ, trong đó có một cuộc họp kéo dài 7 giờ đồng hồ với Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton. Tin cho hay đề nghị của Mỹ được đưa ra nhân dịp này. Các hãng tin cho biết Hoa Kỳ cũng cam kết sẽ ngăn bất kỳ nghị quyết nào chống lại Israel tại Liên Hiệp Quốc hoặc ở các diễn đàn quốc tế khác.

Đề nghị này đang bị chỉ trích không chỉ từ Palestine vì nước này muốn nó bao gồm cả khu vực Đông Jerusalem, mà còn cả từ các nhân vật cánh hữu trong chính phủ Israel, những người cho rằng chấp thuận đề xuất vừa kể sẽ thể hiện rằng Israel không thể chống cự lại trước áp lực của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG