Đường dẫn truy cập

TT Obama chuẩn bị đề cử ông Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng


Cựu Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa Chuck Hagel.
Cựu Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa Chuck Hagel.
Theo dự kiến, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay sẽ đề cử cựu Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa Chuck Hagel giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Hôm Chủ nhật, nhiều thành viên nổi bật trong Đảng Cộng Hòa đã ra dấu hiệu cho thấy ông Hagel sẽ phải đối mặt với một tiến trình chuẩn thuận gay go, tập trung vào những nghi vấn đối với lập trường của ông về vấn đề Israel và Iran.

Ông Chuck Hagel từng chống đối các biện pháp cấm vận đơn phương chống Iran, trong khi một số nhà lập pháp đặt nghi vấn về mức độ ủng hộ mà ông dành cho Israel.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình CNN hôm Chủ Nhật, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham mô tả việc chọn ông Hagel là một “chọn lựa gây tranh cãi”.

Ông Graham nói việc Tổng Thống Obama chọn ông Hagel là một “quyết định bất chấp các ý kiến chống đối.”

Trong khi đó lãnh tụ phe thiểu số tại Thượng viện, Mitch McConnell nói ông Hagel sẽ được cứu xét một cách công bằng tại Thượng viện, cơ quan chuẩn thuận đề cử của Tổng Thống.

Ông Chuck Hagel là một cựu chiến binh từng chiến đấu tại Việt Nam, sau này ông trở thành một người chỉ trích các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ tại Iraq.

Ông Hagel rời Thượng Viện hồi năm 2009, và năm 2011 nói với tờ The Financial Times rằng Ngũ Giác Đài, tức Bộ Quốc phòng Mỹ, đã phát triển quá mức và cần phải được “cắt bớt những dư thừa.”

Nếu được chuẩn thuận, ông Hagel có thể trở thành vị Bộ trưởng Quốc phòng thứ Ba dưới quyền của Tổng Thống Obama, sau ông Robert Gates và đương kim Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta.

VOA Express

XS
SM
MD
LG