Đường dẫn truy cập

Chiếc xe chở binh sĩ Mỹ cuối cùng rời Iraq, kết thúc 9 năm chiến tranh


Đoàn xe cuối cùng chở các binh sĩ Mỹ đã rời Iraq và tiến vào lãnh thổ Kuwait sáng Chủ nhật, 18 tháng 12, 2011
Đoàn xe cuối cùng chở các binh sĩ Mỹ đã rời Iraq và tiến vào lãnh thổ Kuwait sáng Chủ nhật, 18 tháng 12, 2011

Đoàn xe cuối cùng chở các binh sĩ Mỹ đã rời Iraq, kết thúc gần 9 năm cuộc chiến do Hoa Kỳ lãnh đạo lật đổ nhà độc tài Iraq Saddam Hussein và để lại nước này một nền dân chủ mong manh vẫn còn phải đối mặt với quân nổi dậy và những chia rẽ giáo phái.

Chiếc xe cuối cùng gồm 100 quân xa Mỹ chở khoảng 500 binh sỹ đã vượt qua biên giới vào Kuwait vào lúc 7 giờ 38 phút, tức 4 giờ 38 phút quốc tế, để lại vài trăm binh sĩ tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad.

Cuộc triệt thoái các lực lượng quân sự Hoa Kỳ đã chấm dứt cuộc chiến tranh với cái giá phải trả là sinh mạng của 4.500 binh sĩ Mỹ, của hàng chục ngàn người Iraq và làm Hoa Kỳ tốn kém hàng trăm tỉ đôla.

Chiến tranh tại Iraq khởi sự hồi năm 2003, với một chiến dịch gọi là “gây sốc và kinh hoàng”, lật đổ nhà độc tài Iraq Saddam Hussein.

Vào lúc cao điểm của cuộc chiến, hơn 170.000 binh sĩ Mỹ trú đóng tại Iraq tại hơn 500 căn cứ quân sự.

Đến hôm qua, thứ Bảy, chỉ còn lại có 3.000 binh sĩ.

Giới chỉ trích nói rằng Hoa Kỳ đã để lại một đất nước bị tàn phá, với hàng ngàn phụ nữ góa bụa và nhiều trẻ em mồ côi, một dân tộc bị chia rẽ sâu xa dựa trên đảng phái, trong khi phần lớn cấu trúc hạ tầng chưa được xây dựng lại.

Chính phủ do Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki lãnh đạo, do người Shia chiếm đa số, đang chật vật xoay sở để đạt được một thỏa thuận chia quyền giữa các chính đảng Hồi giáo Shia, Hồi giáo Sunni và người Kurd.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói tương lai của Iraq, giờ đây “đang nằm trong tay của chính nhân dân Iraq.”

Đoàn xe cuối cùng của quân đội Mỹ đã rời khỏi một căn cứ trong thị trấn Nasiriya ở miền nam Iraq trong lúc trời tối trong màn bí mật để ngăn ngừa những vụ tấn công cuối cùng trong lúc di chuyển trên một xa lộ băng ngang sa mạc tiến về phía biên giới. Những binh sỹ Mỹ đã reo mừng khi họ tiến vào địa phận Kuwait và nói họ trông mong giờ phút được xum họp với gia đình.

Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, tướng Martin Dempsey hôm Chủ nhật nói quân đội Mỹ sẽ tiếp tục những quan hệ với Iraq qua một văn phòng hợp tác an ninh chú trọng vào việc tiếp tục phát triển các lực lượng an ninh Iraq.

Lên tiếng trên đài truyền hình Al Hurra trong chuyến đến thăm Riyadh, thủ đô của Ả Rập Saudi, tướng Dempsey khuyến nghị giới lãnh đạo Iraq hãy cảnh giác về điều ông gọi là những toan tính "bất chính" của Iran lôi kéo Iraq vào những niềm tin về một trật tự và an ninh của thế giới. Nhưng ông nói Hoa Kỳ cũng dự kiến Iraq sẽ có quan hệ kinh tế với Iran vì đây là hai quốc gia láng giềng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG