Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama cám ơn binh sĩ trở về từ Iraq


Tổng thống Obama và phu nhân đến thăm trại Fort Bragg, North Carolina, 14/12/2011
Tổng thống Obama và phu nhân đến thăm trại Fort Bragg, North Carolina, 14/12/2011

Vài ngày trước khi cam kết tại Iraq chấm dứt, Tổng thống Obama đã cảm tạ các binh sĩ Hoa Kỳ phục vụ trong vụ xung đột kéo dài gần 9 năm.

Tổng thống Hoa Kỳ và phu nhân đến thăm trại Fort Bragg, tiểu bang North Carolina, hôm thứ Tư để chào mừng các binh sĩ trở về từ Iraq và bày tỏ lòng biết ơn của đất nước:

“Với tư cách Tổng Tư lệnh quân đội, và thay mặt cho quốc gia, tôi tự hào được nói lời mà gia đình các bạn cũng đồng ý là chào mừng các bạn trở về.”

Các binh sĩ Lực lượng Đặc biệt đóng tại Fort Bragg là những người đầu tiên tiến vào Iraq trong cuộc tiến quân năm 2003. Căn cứ này cũng là trụ sở của nhiều đơn vị nhảy dù đã được tăng cường đến Iraq năm 2007.

Ông Obama công nhận sự hy sinh của các quân nhân Hoa Kỳ tại Iraq:

“Hơn 1,5 triệu binh sĩ Hoa Kỳ đã phục vụ tại Iraq. Hơn 30.000 người Mỹ đã bị thương. Gần 4.500 công dân Hoa Kỳ đã hy sinh tính mạng.”

Các binh sĩ Hoa Kỳ cuối cùng sẽ rời khỏi Iraq vào ngày 31 tháng 12, mặc dầu ông Obama đã hứa giúp đỡ Iraq khi họ lập chính phủ dân chủ trong một khu vực nguy hiểm.

Tổng thống gọi kết quả của cuộc chiến tranh này là một thành tích xuất sắc:

“Iraq không phải là một nơi hoàn hảo. Có nhiều thử thách trước mặt. Nhưng Hoa Kỳ đã để lại một nước Iraq có chủ quyền, ổn định, tự lực, một chính phủ do nhân dân bầu lên.”

Tổng thống Obama nói với các binh sĩ ông và nước Mỹ hết sức tự hào về họ:

“Chẳng bao lâu nữa cuộc chiến tranh này sẽ thuộc về lịch sử. Sự phục vụ của các bạn sẽ thuộc về nhiều thế hệ.”

Tổng thống và phu nhân Michelle nói với các binh sĩ tại Fort Bragg rằng các cựu chiến binh trở về sẽ có công ăn việc làm và được hưởng những chăm sóc y tế cần thiết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG