Đường dẫn truy cập

Iraq: Các vụ tấn công tự sát giết chết 41 người


Một vụ tấn công bằng xe hơi cài bom ở Baghdad, Iraq
Một vụ tấn công bằng xe hơi cài bom ở Baghdad, Iraq
Nhà chức trách Iraq nói ít nhất 41 người bị thiệt mạng và mấy mươi người bị thương trong các vụ tấn công bằng xe cài bom và tấn công tự sát khác trong thủ đô Baghdad và tỉnh Anbar, hôm Chủ nhật.

Vụ tấn công gây tử vong nhiều nhất xảy ra tại một quán cà phê đông người trong khu của người Hồi giáo Shia ở mạn tây nam thủ đô Baghdad, với ít nhất 35 người chết và trên 40 người bị thương khi một phần tử tấn công tự sát cho nổ bom.

Nhà chức trách cho biết một vụ khác xảy ra ở hướng nam thủ đô. Một vụ tấn công bằng xe hơi cài bom nhắm vào nhà của một sĩ quan cảnh sát, giết chết ít nhất 6 người và làm 10 người bị thương.

Chưa có phe nhóm nào nhận đã thực hiện các vụ tấn công, tuy nhiên nhiều người cho rằng một nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaida ở Iraq chủ mưu trong làn sóng giết người trong những tháng gần đây, một phần của mưu toan gây bất ổn cho chính phủ do người Hồi giáo Shia chiếm đa số lãnh đạo.

Các số liệu của Liên hiệp quốc ghi nhận cho thấy có trên 5.000 người bị giết trong các vụ tấn công của thành phần chủ chiến ở Iraq kể từ tháng 4 đến nay, khi lực lượng an ninh của chính phủ với thành phần Hồi giáo Shia chiếm ưu thế tấn công vào một khu trại biểu tình của người Hồi giáo Sunni ở mạn bắc thủ đô Baghdad.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng bạo động tăng vọt – được xem là tệ hại nhất kể từ 2008 – đe dọa Iraq trở lại với tình trạng giết chóc lan rộng giữa các phe phái đẩy quốc gia này đến bờ vực nội chiến trong những năm sau cuộc tiến quân của Hoa Kỳ vào Iraq năm 2003.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG