Đường dẫn truy cập

Iraq: Không kích ở Ramadi, 34 người chết


Dân chúng bỏ nhà đi lánh nạn sau khi giao tranh xảy ra giữa quân đội Iraq và các chiến binh al-Qaida ở Fallujah, 5/1/14
Dân chúng bỏ nhà đi lánh nạn sau khi giao tranh xảy ra giữa quân đội Iraq và các chiến binh al-Qaida ở Fallujah, 5/1/14
Giao tranh giữa lực lượng Iraq và các phần tử chủ chiến liên kết với al-Qaida đã chiếm quyền kiểm soát 2 thành phố ở miền tây gây tử vong cho ít nhất 34 người và làm 58 người bị thương.

Các viên chức Iraq cho biết lực lượng chính phủ mở cuộc không kích ở Ramadi hôm Chủ nhật. Tuy nhiên cư dân cho biết tình hình ở Fallujah yên tĩnh từ khuya thứ Bảy.

Các phần tử chủ chiến ủng hộ người Hồi giáo Sunni và al-Qaida đã chiếm cả 2 thành phố này từ tuần trước. Nhóm này đã đẩy lui lực lượng chính phủ và các chiến binh bộ tộc đồng minh của chính phủ, kể cả một số người Hồi giáo Sunni phản đối nhóm chủ chiến.

Trung tướng Rasheed Fleih, người đứng đầu Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Anbar, nói rằng sẽ phải mất vài ngày lực lượng chính phủ mới tái chiếm được 2 thành phố này. Ông nói:

“Và sau khi các bộ tộc chấm dứt các cuộc hành quân của họ, binh sĩ sẽ bắt đầu mở một cuộc hành quân qui mô lớn, sau lời yêu cầu của hội đồng tỉnh và tỉnh trưởng, những ngươi đã kêu gọi chúng tôi hỗ trợ các bộ tộc và các binh sĩ an ninh, để đẩy lui các chiến binh từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Levant liên kết với al-Qaida ra khỏi tỉnh Anbar .”

Hôm Chủ nhật, các vụ tấn công bằng xe cài bom đã giết chết ít nhất 19 người trong thủ đô Baghdad.

Bạo động giữa chính phủ do người Hồi giáo Shia đứng đầu và người Hồi giáo Sunni thiểu số đã gây thiệt mạng cho hàng ngàn người kể từ năm ngoái.

Người Sunni tố cáo chính phủ làm ngơ trước những nhu cầu của họ và đẩy họ ra bên lề hoạt động chính trị. Giới chức Iraq tố cáo người Sunni dính líu đến khủng bố.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói, hôm Chủ nhật, rằng Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ cho các lực lượng Iraq trong trận chiến chống các phần tử chủ chiến ủng hộ al-Qaida, nhưng đó là cuộc chiến đấu của họ.

Ngoại trưởng Kerry nói không có việc gửi binh sĩ Mỹ trở lại Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG