Đường dẫn truy cập

2 người Mỹ vừa được Iran thả: bị bắt vì là người Mỹ


Shane Bauer và Josh Fattal (phải) phát biểu trong 1 cuộc họp báo tại Muscat, Oman trước khi trở về Mỹ, 24/9/2011
Shane Bauer và Josh Fattal (phải) phát biểu trong 1 cuộc họp báo tại Muscat, Oman trước khi trở về Mỹ, 24/9/2011

Hai người Mỹ đi bộ thể thao đường trường bị bắt hai năm trước tại Iran vì tội gián điệp nói rằng họ bị bắt chỉ vì là người Mỹ, chứ không phải là họ làm gì sai.

Anh Josh Fattal và Shane Bauer, bị bắt cùng với cô Sarah Shourd trong lúc đi bộ thể thao dọc theo biên giới Iraq và Iran tháng Bảy năm 2009, đã được trả tự do hôm thứ Tư sau khi Oman giúp dàn xếp trả cho Iran 1 triệu đô la tiền tại ngoại. Cô Shourd đã được trả tự do 1 năm trước sau khi đóng tiền thế chân 500 ngàn đô la.

Tại một cuộc họp báo ở New York hôm Chủ nhật, hai anh Fattal và Bauer nói họ bị "bắt làm con tin" vì "những tranh chấp chính trị của Iran với Hoa Kỳ."

Anh Fattal cho biết anh và anh Bauer hầu như đã hoàn toàn bị biệt giam trong lúc bị bắt. Anh cho biết cả hai thường phải tuyệt thực để tranh đấu được nhận thư của người thân. Họ cho biết rất nhiều lần "nghe thấy tiếng la hét của những tù nhân khác bị đánh đập." Nhưng anh không cho biết có chịu chung số phận như vậy hay không.

Anh Bauer hối thúc Iran hãy trả tự do cho tất cả" các tù nhân lương tâm," nhưng cũng chỉ trích chính sách của Hoa Kỳ đối với Iran, mà theo anh, sẽ kéo dài những thù nghịch của Iran đối với Hoa Kỳ.

Sự kiện hai anh Bauer và Fattal được phóng thích trùng hợp với chuyến đi của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đến New York dự phiên họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Ông gọi việc trả tự do này là một nghĩa cử nhân đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG