Đường dẫn truy cập

Iran tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Các nước Không liên kết dù bị chế tài


Hội nghị Thượng đỉnh Các nước Không liên kết tạo cơ hội cho Iran phá vỡ sự cô lập quốc tế về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này
Hội nghị Thượng đỉnh Các nước Không liên kết tạo cơ hội cho Iran phá vỡ sự cô lập quốc tế về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này
Bắt đầu vào ngày Chủ Nhật, đại diện của gần 120 quốc gia sẽ tề tựu tại Tehran để dự Hội nghị Thượng đỉnh của Phong trào Không liên kết. Hội nghị tạo cơ hội cho Iran phá vỡ sự cô lập quốc tế về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này và là một cơ hội cho phong trào gây được một số chú ý ít có.

Tehran sẽ sớm trở thành một trung tâm với sự hiện diện của hơn một trăm nhà ngoại giao kể cả một số nguyên thủ quốc gia. Những người này bao gồm Tổng thống mới được bầu của Ai Cập Mohamed Morsi cho đến Tổng thống Sudan Omar al-Bashir, người bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy tố.

Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra vào lúc Liên Hiệp Quốc và phương Tây tăng cường trừng phạt Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này - một chương trình mà Israel và các quốc gia phương Tây tin là Iran đang sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran nói những tham vọng hạt nhân của họ có mục đích hòa bình.

Ông Jamal Abdi thuộc Hội đồng Quốc gia người Mỹ gốc Iran, nói việc Iran tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh đã được quyết định từ lâu trước khi có những thúc đẩy của quốc tế nhằm cô lập thêm Iran.

Ông Abdi nói: “Đây là một dịp may cho Iran. Việc này như là rơi đúng vào họ và Iran tận dụng hoàn toàn cơ hội này.”

Ông Abdi nói Tehran sẽ nỗ lực dùng thời gian diễn ra sự kiện này để chứng tỏ là Iran không cô lập như Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế nhận định.

“Không thể cô lập hoàn toàn một quốc gia, và hậu quả của những trừng phạt và cô lập đã được Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế quá đề cao.”

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng được mời tham dự hội nghị. Hoa Kỳ và Israel nói, là nhà lãnh đạo của một tổ chức áp đặt các chế tài, ông không nên đi. Tuy nhiên, ông Martin Nesirky, phát ngôn viên của ông Tổng Thư ký nói ông Ban dự trù tham dự.

Ông Martin nói: “Ông Tổng Thư ký xem Hội nghị Thượng đỉnh như một cơ hội để làm việc với các nguyên thủ quốc gia và các chính phủ, kể cả nước tổ chức, về những giải pháp đối với các vấn đề là trung tâm của nghị trình toàn cầu.”

Ông David Tafuri, một đối tác trong công ty luật Patton Boggs, có trụ sở tại Washington nói việc có mặt của ông Ban là một sự mở màn ngoại giao cần yếu.

Ông nói: “Quan hệ phải được tiếp tục và Hoa Kỳ hiện nay không thực sự quan hệ trên một mức độ ngoại giao, do đó đối với Liên Hiệp Quốc và trên thực tế là điều quan trọng đối với Liên Hiệp Quốc để tiếp tục quan hệ với Iran.”

Và ông Tafuri nói những vấn đề như việc Iran tiếp tục hỗ trợ cho chính phủ Syria - và việc chính phủ này đàn áp đối lập sẽ không chấm dứt.

Ông Tafuri nói: “Iran đang ở trong một vị thế rất khó khăn. Nước này đang mất dần bạn bè. Syria là một trong những bạn bè tốt nhất của Iran trên thế giới và họ sẽ mất Syria như là đồng minh thân cận vì ông Assad có lẽ bị bắt buộc phải ra đi vào một thời điểm nào đó. Do đó Iran đang càng ngày càng trở nên cô lập.”

Nếu không vì Hội nghị Thượng đỉnh, nhiều nhà ngoại giao và lãnh đạo thế giới sẽ không đến thủ đô Iran. Và các nhà phân tích nói rằng thời gian Iran không bị bận rộn về những khó khăn sẽ rất ngắn ngủi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG