Đường dẫn truy cập

Iran bị tố cáo vi phạm nhân quyền


Chiến dịch Quốc tế Vận động cho Nhân quyền Iran cho hay ông Mir Hossein Mousavi và Mehdi Karroubi và vợ của họ đã bị đưa đến "nhà an toàn"
Chiến dịch Quốc tế Vận động cho Nhân quyền Iran cho hay ông Mir Hossein Mousavi và Mehdi Karroubi và vợ của họ đã bị đưa đến "nhà an toàn"

Hoa Kỳ đang lên án Iran thực hiện một chiến dịch có tổ chức để hăm dọa và bắt giữ những nhân vật chính trị, ký giả, lãnh đạo sinh viên và các nhà tranh đấu.

Một thông cáo của Hội Đồng An Ninh quốc gia Hoa Kỳ đưa ra hôm Chủ nhật nói rằng Iran phải ngưng "các hành động vi phạm trắng trợn các quyền phổ quát của công dân trong nước và ngưng thái độ đạo đức giả vẫn tiếp tục."

Lời tuyên bố này được đưa ra nhiều tiếng đồng hồ sau khi hai nhà lãnh đạo đối lập gặp hiểm nguy nghiêm trọng sau khi họ bị các lực lượng an ninh bắt dẫn đi khỏi nhà. Họ đã bị quản thúc tại gia trước đó.

Chiến dịch Quốc tế Vận động cho Nhân quyền Iran cho hay ông Mir Hossein Mousavi và Mehdi Karroubi và vợ của họ đã bị đưa đến "nhà an toàn." Đoàn thể này cho hay tại Iran, nội dung của "nhà an toàn" thường là một nơi mà người bị bắt giữ bị hành hạ, tra tấn để ép cung, buộc phải nhận tội, mà không được tư pháp giám sát.

Nhóm này nói rằng không có nguồn tin nào nhận trách nhiệm trong vụ "bắt cóc" hai nhà lãnh đạo đối lập này.

Cũng hôm Chủ nhật, cựu Tổng thống Iran Mohammad Khatami lên tiếng kêu gọi trả tự do cho hai ông Mousavi và Karroubi, mặc dù lãnh tụ chủ trương cải tổ này không nhắc đến hành động rõ ràng là hai ông đã bị bắt dẫn đi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG