Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ chỉ trích việc Iran giam giữ các lãnh đạo đối lập


Iran đã chuyển hai nhà lãnh đạo đối lập Mir Hussein Mousavi và Mehdi Karroubi cùng hai bà vợ của họ tới một nhà tù tại Tehran
Iran đã chuyển hai nhà lãnh đạo đối lập Mir Hussein Mousavi và Mehdi Karroubi cùng hai bà vợ của họ tới một nhà tù tại Tehran

Hoa Kỳ chỉ trích việc Iran giam giữ hai lãnh đạo đối lập là 'không thể chấp nhận được' và yêu cầu phóng thích họ.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney đưa ra nhận định vừa kể hôm qua sau khi một trang web của phe đối lập ở Iran cho biết nhà chức trách đã chuyển hai nhà lãnh đạo đối lập Mir Hussein Mousavi và Mehdi Karroubi cùng hai bà vợ của họ tới một nhà tù tại Tehran.

Chính phủ Iran đã quản thúc tại gia hai nhân vật chủ trưởng cải cách nổi tiếng này sau khi hai ông kêu gọi biểu tình ngày 14 tháng hai để tỏ tình đoàn kết với các cuộc nổi dậy chống chính phủ trong thế giới Ả Rập.

Chính phủ Iran cấm các cuộc biểu tình và ra lệnh cho lực lượng an ninh giải tán đám đông, châm ngoài cho bạo động làm 2 người thiệt mạng.

Thông tấn xã bán chính thức FARS của Iran loan tin một giới chức tư pháp bác bỏ tuyên bố của phe đối lập rằng hai ông Mousavi và Karroubi đã được chuyển tới nhà tù Heshmatieh ở Tehran.

Giới chức này hôm qua nói rằng nhà chức trách quản thúc tại gia hai ông và hạn chế nghiêm ngặt các cuộc tiếp xúc với bên ngoài.

Các nhà hoạt động đối lập kêu gọi người chống đối tổ chức biểu tình vào mỗi ngày thứ ba, đòi trả tự do cho các nhân vật chủ trương cải cách.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm qua cũng chỉ trích Iran, tố cáo nước này xúc tiến một cuộc đàn áp có hệ thống nhắm vào phe đối lập.

Bà Clinton kêu gọi Tehran hãy tỏ ra minh bạch về vụ vi phạm nhân quyền mà họ bị cáo buộc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG