Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Iran phải theo sát với thỏa thuận thanh sát với IAEA


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland

Hoa Kỳ nói Iran phải theo sát với một thỏa thuận được dự kiến sẽ ký với cơ quan Nguyên tử Năng Quốc Tế để thanh tra những cơ sở bị nghi là được dùng cho một chương trình vũ khí bí mật. Thông tín viên Scott Stern của VOA tường trình rằng các giới chức Iran sẽ họp tại Iraq vào thứ Tư với các đại diện của các nước thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An và nước Đức để thảo luận về vụ đối đầu hạt nhân.

Tổng giám đốc Cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế IAEA Yukiya Amano cho hay ông và thương thuyết gia hạt nhân của Iran Saeed Jalili đã đưa ra một quyết định đạt tới một thỏa thuận để đến thanh sát các địa điểm hạt nhân của Iran trong nay mai.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Victoria Nuland nói chính quyền Obama hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực của IAEA nhắm giải quyết các vấn đề xoay quanh chương trình hạt nhân của Iran và dự kiến sẽ thấy một tiến bộ thực sự từ Teheran. Bà nói:

”Rõ ràng lời loan báo về một thỏa thuận là một chuyện, và sự thực thi là điều mà chúng ta muốn thấy, để Iran phải thực tâm theo sát và để cho các thanh sát viên đến tất cả mọi điểm, xem những tài liệu, và gặp gỡ các nhân viên mà IAEA đòi hỏi để xác định xem chương trình của Iran có thật là chỉ thuần mục đích ôn hòa hay không.”

Những nỗ lực của IAEA được tách riêng khỏi những cuộc thảo luận tại Baghdad vào thứ Tư với các giới chức Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức. Bà Nuland cho hay những cuộc thảo luận này sẽ chú trọng vào sự cần thiết để Iran chứng minh rằng nước này không tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Bà nói:

”Chúng tôi sẽ nói về những biện pháp cụ thể mà chúng tôi đang trông đợi, và nếu như Iran thực sự có những biện pháp như vậy, chúng tôi có thể đáp ứng. Nhưng rõ ràng vai trò can dự của IAEA là nhân danh cộng đồng quốc tế kiểm chứng xem những gì Iran nói có đúng sự thực hay không.”

Teheran dường như quyết tâm tiến tới với chương trình hạt nhân của họ, bất chấp các biện pháp trừng phạt của Tây phương đề ra để ngăn chặn dầu xuất khẩu của Iran.

Hôm thứ Ba truyền thông nhà nước Iran trích dẫn một tuyên bố của Cơ Quan Nguyên Tử Năng của Iran cho hay uranium tinh chế 20% đã được chất vào lõi của một lò phản ứng hạt nhân tại Teheran.

Iran nói chương trình hạt nhân của họ để dùng cho mục đích dân sự. Hoa Kỳ chưa loại bỏ biện pháp quân sự để ngăn chặn Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân.

Hôm thứ Hai,Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hối thúc 6 cường quốc thế giới thương thuyết với Iran để cho thấy quyết tâm chứ không mềm yếu trong cuộc thảo luận tại Baghdad.

Israel coi một nước Iran có trang bị vũ khí hạt nhân là một đe dọa cho sự sống còn của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG