Đường dẫn truy cập

Tổng giám đốc IAEA kết thúc cuộc hội đàm ở Iran


Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano
Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano

Tổng Giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đã chấm dứt cuộc hội đàm với các giới chức Iran ở Tehran nhưng không có tin nào về một khai thông trong cuộc tranh chấp kéo dài đã lâu về việc Iran để cho quốc tế vào thanh sát các cơ sở bị nghi là đang được sử dụng cho chương trình phát triển võ khí hạt nhân bí mật.

Tổng Giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, ông Yukiya Amano, đã mở các cuộc họp riêng hôm thứ Hai với thương thuyết gia trưởng về vấn đề hạt nhân của Iran, ông Saeed Jalili, và người đứng đầu tổ chức năng lượng hạt nhân của Iran, ông Fereydoon Abbasi-Davani, một thời gian ngắn sau khi tới Iran trong chuyến viếng thăm một ngày.

Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của ông Amano tới Iran kể từ khi ông lên nhậm chức tại cơ quan nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc năm 2009.

Sau cuộc hội đàm, ông Jalili cho biết đã có cuộc thảo luận khả quan với ông Amano về phương cách hợp tác trong vấn đề giải trừ võ khí hạt nhân toàn cầu, chặn đứng việc lan truyền võ khí hạt nhân, và ủng hộ quyền của các nước thành viên trong Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế.

Ông Jalili đưa ra nhận định này khi đứng bên ông Amano trong cuộc họp báo chung được loan tải trên đài truyền hình nhà nước Iran.

Người ta không nghe thấy nhận định của ông Amano trong chương trình truyền hình. Truyền thông nhà nước Iran trích thuật lời ông nói rằng, ông đã có một cuộc thảo luận “rất hữu ích” và “sâu rộng” với các giới chức Iran trong “bầu không khí tích cực.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG