Đường dẫn truy cập

Iran đàm phán với các cường quốc thế giới tại Baghdad


Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Châu Âu Catherine Ashton và trưởng đoàn đàm phán của Iran Saeed Jalili trước cuộc họp ở Baghdad, ngày 23/5/2012
Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Châu Âu Catherine Ashton và trưởng đoàn đàm phán của Iran Saeed Jalili trước cuộc họp ở Baghdad, ngày 23/5/2012

Các cuộc đàm phán giữa các cường quốc thế giới và Iran đã bắt đầu tại Baghdad trong nỗ lực thương lượng một thỏa thuận về những bất đồng liên quan đến chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran.

Cuộc họp hôm nay quy tụ thương thuyết gia hạt nhân Iran và các đại diện của nhóm P 5 + 1 gồm các nước Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Hoa Kỳ và Đức.

Đề tài thảo luận là việc Iran sản xuất uranium tinh chế cấp cao mà các nước Tây phương e rằng rốt cuộc có thể được dùng để chế tạo bom nguyên tử.

Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ đang phát triển các phương tiện hòa bình.

Cuộc đàm phán được tổ chức trong Khu vực Xanh được canh phòng nghiêm ngặt tại Bagdad. Đây là cuộc họp lần thứ nhì kể từ khi hoạt động ngoại giao khởi động lại hồi tháng tư sau hơn một năm trì hoãn.

Trong khi nhiều người hy vọng đạt được khai thông, các nhà ngoại giao dự kiến cuộc họp có thể kéo dài sang ngày thứ nhì không ấn định trước.

Ông Saeed Jalili, thương thuyết gia trưởng của Iran được các hãng tin Iran trích thuật, nói rằng ông hy vọng cuộc họp có thể khởi đầu một “kỷ nguyên mới.”

Nhưng một số nước phương Tây và Israel lo ngại rằng Iran có thể dùng các cuộc họp như một chiến thuật trì hoãn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG