Đường dẫn truy cập

Các cường quốc Tây phương khuyến cáo sử dụng biện pháp mới nhắm vào Iran


Nhà máy tinh chế uranium của Iran ở Natanz
Nhà máy tinh chế uranium của Iran ở Natanz

Các cường quốc Tây phương đang đòi áp dụng biện pháp mới trừng phạt Iran vì chương trình hạt nhân của họ, trong lúc Trung Quốc và Nga lại khuyến nghị mở thêm các cuộc thương thuyết ngoại giao nữa hầu giải quyết vấn đề.

Các Đại sứ Anh, Mỹ, Pháp tại Liên hiệp quốc đã đệ nạp một danh sách dài những điều mà Iran không tuân thủ lên Hội đồng Bảo an hôm thứ Năm.

Những tố cáo đó bao gồm việc Iran không chịu đình chỉ hoạt động tinh chế Uranium và việc quốc gia này bác bỏ một hiệp ước do Liên hiệp quốc trung gian để cung cấp nhiên liệu cho một lò phản ứng nghiên cứu y học tại Teheran.

Các quốc gia phương Tây nghi ngờ rằng Iran đang tìm cách tinh chế uranium để chế tạo một vũ khí hạt nhân. Iran thì lý sự rằng họ chỉ tìm cách sản xuất nhiên liệu cho lò phản ứng nghiên cứu.

Hôm thứ Năm Ðại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc, bà Susan Rice nói rằng Hội đồng Bảo an không có chọn lựa gì khác hơn là đưa ra những trừng phạt mới vì thái độ bất tuân thủ của Iran.

Trung Quốc và Nga khuyến nghị Iran hãy chấp nhận bản hiệp ước về nhiên liệu hạt nhân của Liên hiệp quốc. Cả hai quốc gia này đều lập lại những lời kêu gọi theo đuổi đường lối ngoại giao và đối thoại.

Hôm thứ Năm, Phó Đại sứ Trung Quốc tại Liên hiệp quốc Lưu Chấn Dân nói rằng trừng phạt không đưa đến một giải pháp hữu hiệu cho cuộc tranh chấp và rằng các cuộc thương thuyết ngoại giao vẫn là đường lối tốt nhất.

Đại sứ Nga Vitaly Churkin cũng nói trước Hội đồng Bảo an rằng vẫn còn một cơ hội để thương thuyết với Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG