Đường dẫn truy cập

Một người Anh bị dẫn độ sang Mỹ vì bị cáo buộc bán bộ phận phi đạn cho Iran


Doanh nhân Anh Christopher Tapping
Doanh nhân Anh Christopher Tapping

Một doanh nhân Anh đã nghỉ hưu bị cáo buộc âm mưu vận chuyển các bộ phận vũ khí sang Iran nói lệnh dẫn độ ông sang Hoa Kỳ là ‘một sự sỉ nhục’.

Trước khi ông Christophe Tappin rời London ngày hôm nay để ra trước một phiên tòa ở El Pasco, Texas, theo dự kiến trong ngày hôm nay, ông chỉ trích chính phủ Anh vì đã không xóa bỏ một thỏa thuận dẫn độ với Hoa Kỳ.

Ông Tappin, 65 tuổi, nói: ‘Chính phủ bảo thủ từng cam kết cải tổ luật pháp, nhưng đã không thực hiện. Họ đã làm tôi thất vọng, làm chúng ta và cả đất nước này thất vọng’.

Ông Tappin bác bỏ việc thu xếp bán pin dùng cho phi đạn địa đối không của Iran vào năm 2006. Ông cho rằng mình là mục tiêu của một chiến dịch đưa ông vào tròng.

Vụ dẫn độ mà ông Tappin đã chống lại trong suốt hai năm qua được tiến hành theo một thỏa thuận gây tranh cãi giữa Hoa Kỳ và Anh, cho phép dẫn độ trước cả khi vụ việc được đưa ra xử tại tòa ở Anh.

Ông Tappin đã thua trong vụ kháng cáo mới nhất trong tháng này. Nếu ông bị đưa ra xét xử và bị kết tội, ông có thể bị kết án 35 năm tù giam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG