Đường dẫn truy cập

Anh gây sức ép đối với Iran sau vụ tấn công đại sứ quán


Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague đến tham dự cuộc họp của các ngoại trưởng Liên hiệp châu Âu tại Brussels, ngày 1/12/2011
Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague đến tham dự cuộc họp của các ngoại trưởng Liên hiệp châu Âu tại Brussels, ngày 1/12/2011

Xung đột Iran-Anh

Căng thẳng giữa Anh và Iran đã có từ thế kỷ 19 khi London được những nhượng bộ kinh tế lớn lao. Sau đó Anh đã chiếm được quyền kiểm soát đáng kể trong công nghiệp dầu của Iran. Từ nhiều thập niên, những người Iran bị ám ảnh về những âm mưu đã lên án sự can thiệp của Anh vào Iran, trong đó có việc lật đổ Quốc vương Shah của Iran năm 1979. Quốc vương hiện đã qua đời.

Sau đây là một số những sự kiện gần đây hơn:

  • Tháng Tư 1980: Những tay súng Iran đã tràn vào đại sứ quán Iran tại London và bắt 26 con tin. Lực lượng đặc biệt Anh sau đó chiếm lại tòa nhà và hạ sát 5 tay súng, những người này khai họ phản đối tình trạng áp bức tại Iran.
  • Tháng Hai 1989: Giáo chủ Hồi giáo Ayatollah Khomeini ra sắc chỉ cho người Hồi giáo hạ sát tác giả mang quốc tịch Anh Salman Rushdie, nói rằng cuốn “Những Vần Thơ Của Quỉ” của ông là một sự phỉ báng Hồi giáo. Sau đó Iran cắt đứt quan hệ ngoại giao với Anh. 10 năm sau 2 nước mới bình thường hóa ngoại giao trở lại.
  • Tháng Ba 2007: Iran bắt giữ 15 nhân viên hải quân Anh, cáo buộc họ xâm nhập hải phận Iran trái phép. Anh phủ nhận. Một tháng sau các thủy thủ đã được phóng thích.
  • Tháng Sáu 2007: Anh phong tỏa một số tài sản của Iran theo biện pháp chế tài nhắm vào Iran vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Lãnh đạo tối cao của Iran gán cho nước Anh là “tàn độc nhất” trong số những kẻ thù của nước này. Ông nói Anh đóng 1 vai trò trong vụ bất ổn liên quan đến cuộc tái tranh cử gây tranh cãi của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.
  • Tháng 11 2011: Anh cắt đứt quan hệ tài chánh với các ngân hàng Iran trong 1 bước chế tài mới nhắm vào nỗ lực bị cho là triển khai vũ khí hạt nhân của Iran. Những người phản kháng đã tràn vào đại sứ quán Anh tại Tehran, 2 ngày sau khi quốc hội Iran biểu quyết giảm bớt các quan hệ với Anh, trả đũa các biện pháp chế tài mới của nước này.

Anh muốn cô lập thêm lĩnh vực tài chính của Iran, cáo buộc Tehran đàn áp nhân quyền không những trong lãnh thổ nước này mà còn giúp Syria đàn áp nhân quyền.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague hôm nay cáo buộc Iran giúp đỡ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đàn áp những người biểu tình chống chính phủ.

Phát biểu bên ngoài cuộc họp các ngoại trưởng Liên hiệp châu Âu tại Brussels, ông Hague nói rằng có một mối liên hệ giữa cuộc đàn áp các nhóm bất đồng của Tehran và cuộc đàn áp đầy bạo lực nhắm vào người biểu tình ở Syria.

Ông Hague nói Anh đang vận động để EU đưa ra một thỏa thuận tăng cường các biện pháp chế tài kinh tế đối vơi Iran.

Hôm qua, Anh đã trục xuất tất cả các nhà ngoại giao Iran khỏi nước này, và đóng cửa sứ quán của họ tại Tehran, sau khi sứ quán bị tấn công bởi một đám đông phẫn nộ vào ngày hôm trước.

Trong những tuần gần đây, quan hệ căng thẳng giữa Anh và Iran đã xấu đi.

Hồi đầu tuần này, quốc hội Iran bỏ phiếu hạ giảm tầm quan trọng của mối quan hệ với London, sau khi Anh ra quyết định tăng cường các biện pháp chế tài đối với Iran bằng cách cắt đứt mọi liên hệ với các ngân hàng của nước này.

Trung Quốc hôm nay đã bày tỏ quan ngại về khả năng tình hình có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm nay nói với các phóng viên rằng tất cả các bên cần phải ‘giữ thái độ biết điều, bình tĩnh và tự chế, và tránh các hành vi gây rối làm leo thang cuộc xung đột’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG