Đường dẫn truy cập

Đàm phán hạt nhân Iran di chuyển sang Moscow


Iran và 6 cường quốc đã đồng ý mở một vòng đàm phán mới vào tháng 6 tại Moscow để giải quyết vấn đề tranh cãi hạt nhân với Iran, sau khi cuộc họp tại Baghdad không mang lại nhiều kết quả.

Ngày họp tại thủ đô Nga là 18 và 19 tháng 6. Bà Catherine Ashton, Trưởng ban Đối ngoại của EU, nói cuộc họp này là để phát huy những điểm chung.

Bà gọi cuộc đàm phán ở Baghdad vừa qua là “rất căng thẳng.” Phát biểu của bà được đưa ra hôm qua, vào lúc chấm dứt hai ngày họp, trong đó bà là đại diện của 6 nước lớn. Bà cũng cho biết Iran tỏ ý “sẵn sàng” để giải quyết các quan tâm của quốc tế về cách làm giàu uranium ở độ tinh khiết 20%.

Các cường quốc phương Tây muốn Iran ngưng hoạt động này, vì lo ngại Iran có thể nhanh chóng nâng cấp uranium lên mức tinh khiết 90% để sử dụng cho vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, Iran muốn quốc tế nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế để đổi lấy nhượng bộ về làm giàu uranium, mà họ nói là phục vụ mục đích nghiên cứu y tế và sản xuất điện.

Ông Saeed Jalili, Trưởng đoàn đàm phán của Iran, nhấn mạnh rằng nước ông “tuyệt đối có quyền” làm giàu uranium để phục vụ cho các mục tiêu hòa bình . Ông nói với các nhà báo có mặt tại Baghdad rằng cuộc đàm phán “có nhiều chi tiết nhưng chưa hoàn tất.”

Ông Michael Adler, tác giả một cuốn sách nói về cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran nói với VOA rằng cuộc họp ở Baghdad chỉ có “tinh cách làm quen” giữa hai bên, và các đề tài cốt lõi sẽ được mang ra tranh luận tại Moscow.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG