Đường dẫn truy cập

Tham nhũng gây trở ngại cho chương trình nghị sự của quốc hội Ấn


Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh (phải) nói chuyện với phóng viên báo chí
Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh (phải) nói chuyện với phóng viên báo chí

Hy vọng của Ấn Độ để tranh luận về một chương trình đầy cao vọng liên quan tới những đề nghị của quốc hội đã bị đình đốn, ít nhất là vào lúc này. Ngày khai mạc phiên họp quốc hội mới được dự trù để bàn về dự luật an ninh lương thực và tính minh bạch trong chính phủ vốn được đặt lên hàng đầu nghị trình, đã gặp trở ngại vì sự nóng bỏng của vấn đề tham nhũng.

Buổi khai mạc phiên họp được gọi là “Phiên Họp Gió Mùa” của quốc hội Ấn Độ bắt đầu hôm thứ Hai với nghi thức trọng thể.

Ngay trước khi tiến vào các cuộc thảo luận, Thủ Tướng Manmohan Singh đã đề nghị một chiều hướng hợp lý:

“Chúng ta hy vọng rằng phiên họp này sẽ có kết quả tốt và là một phiên họp xây dựng, – và tôi kêu gọi tất cả mọi thành phần của quốc hội hãy thể hiện được điều đó."

Tuy nhiên, phiên họp này đã bị hoãn lại trước giữa trưa trong lúc nó nhanh chóng xuống cấp vì các vụ la ó ồn ào, do các thành viên đảng đối lập chính của Ấn Độ dẫn đầu.

Cảnh tượng này gợi cho người ta nhớ lại phiên họp mùa Đông năm ngoái, bị tê liệt bởi lời hô hào đầy ác ý với những tố cáo rằng chính phủ Ấn Độ lúc đó không muốn hoặc không thể giải quyết vấn đề tham nhũng tràn lan.

Trong phiên họp này, khả năng của đảng đối lập hàng đầu của Ấn Độ, đảng Bharatiya Janata Party, để tấn công Đảng Quốc Đại đương quyền về vấn đề tham nhũng được coi như bị suy giảm nhiều sau vụ từ chức của Thủ Hiến bang Karnataka thuộc đảng Bharatiya Janata hôm Chủ Nhật, sau khi một ủy ban chống tham nhũng tố cáo ông ta đã thủ lợi từ âm mưu khai thác mỏ bất hợp pháp.

Hôm Chủ Nhật, Thủ Tướng Manmohan Singh đã nói với các nhà báo rằng đảng của ông giờ đây sẵn sàng thẳng thắn thảo luận về vấn đề tham nhũng.

Ông nói: “Giờ đây chúng tôi không sợ thảo luận về những vấn đề tham nhũng. Đảng đối lập cũng có quá nhiều điều mờ ám mà họ che giấu.

Để giải thích những vụ phản đối ồn ào tại quốc hội hôm thứ Hai, nhà lãnh đạo Đảng Bharatiya Janata, ông Sushma Swaraj, đã biểu lộ tức giận đối với tuyên bố của ông Singh.

Ông Swaraj nói: “Thủ Tướng đã gây phương hại tới không khí buổi họp bằng những nhận định không cần thiết.”

Tuần trước, cựu bộ trưởng viễn thông Ấn Độ, ông A. Raja, đã làm công chúng tức giận về một mưu toan rộng lớn cho đấu giá điện thoại di động khi ông nói với một tòa án rằng Thủ Tướng Manmohan Singh và các giới chức cao cấp trong nội các biết về những quyết định quan trọng liên quan tới việc bán những giấy phép bất hợp pháp dưới giá thị trường.

Nhà lãnh đạo cấp cao của đảng đối lập Bharatiya Janata, ông Arun Jaitley đã nói ra quyết định của đảng ông để buộc chính ông Singh phải chịu trách nhiệm.

Ông Jaitley nói: “Không có câu trả lời nào do ông đưa ra. Không có câu trả lời nào có thể do ông đưa ra. Và vì thế ông đã quyết định làm lạc hướng toàn bộ vấn đề, và tấn công đảng đối lập.”

Theo dự định, phiên họp quốc hội kỳ này sẽ là một trong những phiên họp cao vọng nhất trong lịch sử mới đây - để thảo luận về các biện pháp quan trọng nhằm bảo đảm an ninh lương thực cho giới nghèo cũng như thiết lập một cơ quan giám sát của công dân để theo dõi các vụ tham nhũng của chính phủ.

Theo lịch trình các nhà làm luật sẽ nhóm họp trở lại vào thứ Ba, nhưng hiện chưa rõ là khi nào thì những vấn đề đó sẽ được bàn tới hoặc sẽ có được đề cập đến hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG