Đường dẫn truy cập

Ấn độ, Pakistan thảo luận về sông băng Siachen


Ấn Độ và Pakistan mở đàm phán nhằm giảm quân số của lực lượng hai nước trú đóng ở khu vực băng tuyết Siachen
Ấn Độ và Pakistan mở đàm phán nhằm giảm quân số của lực lượng hai nước trú đóng ở khu vực băng tuyết Siachen

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ và Pakistan đang mở các cuộc đàm phán trong 2 ngày về bàn về cách làm thế nào để có thể giảm quân số của các lực lượng hai bên, đang trú đóng ở các sông băng Siachen nhiều đồi núi, bãi chiến trường có độ cao nhất thế giới.

Khởi sự hôm nay tại New Dehli, buổi họp này nằm trong khuôn khổ một cuộc đối thoại hòa bình giữa hai nước láng giềng, vốn từ lâu là đối thủ của nhau.

Các chuyên gia quân sự nói rằng thời tiết khắc nghiệt và địa thế hay bị tuyết lở của Siachen đã giết chết nhiều sinh mạng hơn so với tỷ lệ tử vong do súng đạn.

Nhà phân tích chiến lược Uday Bhaskar, Chủ Tịch Hội Hàng Hải Quốc Gia ở New Dehli, nói ông không trông đợi sẽ có khai thông tại các cuộc đàm phán đang diễn ra vì sự mất tin cậy giữa hai nước.

Ấn độ đã quyết định tiến hành cuộc họp, bất chấp lời khai của một người Mỹ gốc Pakistan đang bị xét xử tại Chicago tuần trước. Ông này nói rằng tình báo Pakistan có liên hệ với nhóm khủng bố đã tấn công thành phố Mumbai hồi năm 2008, làm 166 người thiệt mạng.

Ấn độ tạm ngưng các cuộc hòa đàm với Pakistan tiếp theo sau các cuộc tấn công vào Mumbai, nhưng từ dạo đó, hai nước láng giềng đều có trang bị vũ khí hạt nhân, đã tiến những bước dọ dẫm, nhằm hồi sinh tiến trình hòa bình.

Ấn độ từ lâu vẫn tố cáo Pakistan là chứa chấp những phần tử chủ chiến đã thực hiện cuộc tấn công vào thành phố Mumbai.

Tính từ năm 1947 tới nay, 2 nước láng giềng tại Nam Á này đã đối đầu nhau trong 3 cuộc chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG