Đường dẫn truy cập

Ấn Độ, Pakistan không đạt tiến bộ trong cuộc đàm phán về vùng Siachen


Phái đoàn Ấn Ðộ và Pakistan thảo luận về vùng băng sơn Siachen
Phái đoàn Ấn Ðộ và Pakistan thảo luận về vùng băng sơn Siachen

Ấn Độ và Pakistan, hai nước kình địch lâu đời, đã không đạt được tiến bộ về việc phi quân sự hóa chiến trường cao nhất thế giới là Băng sơn Siachen.

Hôm nay cá vị thứ trưởng quốc phòng của hai nước kết thúc cuộc đàm phán hai ngày tại New Dehli. Đôi bên đồng ý tiếp tục đàm phán và cho biết họ sẽ họp lại ở Islamabad. Đây là vòng đàm phán thứ 12 giữa hai nước về vấn đề này.

Từ năm 1984 tới nay binh sĩ Ấn Độ và Pakistan đã đối đầu nhau ở Siachen, nơi cao hơn mực nước biển hơn 6 ngàn mét. Các chuyên gia quân sự nói rằng số người chết vì thời tiết vô cùng khắc nghiệt và địa hình dễ xảy ra những vụ tuyết lở của vùng Siachen cao hơn số người chết vì những vụ giao tranh giữa đôi bên.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ hôm nay nói rằng cuộc thảo luận về việc rút binh sĩ khỏi Siachen đã diễn ra trong bầu không khí thẳng thắn và chân thành.

Thứ trưởng quốc phòng Ấn Độ Pradeep Kumar và Thứ trưởng quốc phòng Pakistan Syed Athar Ali đều thừa nhận rằng “cuộc ngưng bắn đã được tôn trọng từ năm 2003.”

Cuộc đàm phán này là một phần của cuộc đối thoại hòa bình mới được thực hiện lại giữa hai lân bang kình địch nhau từ nhiều thập niên.

Ấn Độ đã tạm ngưng hòa đàm sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Mumbai, gây tử vong cho 166 người. New Dehli tố cáo rằng Pakistan chứa chấp những phần tử hiếu chiến chủ mưu vụ tấn công đó.

Hai cường quốc hạt nhân này đã giao chiến với nhau 3 lần kể từ khi độc lập vào năm 1947.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG