Đường dẫn truy cập

Nhiều vận động viên rút khỏi Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung


Vào lúc Đại hội Thể thao của Khối Thịnh vượng chung tổ chức tại New Delhi vào tháng 10 này đang đối đầu với một loạt khủng hoảng, người đứng đầu Liên đoàn Thể thao Khối Thịnh vượng Chung gấp rút đến Ấn Độ để gặp Thủ tướng. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha từ New Delhi, một số vận động viên hàng đâu đã rút khỏi Đại hội, trong khi những người khác hoãn việc đến nơi dự cuộc tranh tài mà thủ đô Ấn Độ đăng cai vào đầu tháng 10.

Lại một ngày đầy tin xấu đến với ban tổ chức Ấn Độ của Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung dự trù khởi sự tại New Delhi vào ngày 3 tháng 10 sắp tới.

Hai vận động viên hàng đầu là vô địch thế giới về ném đĩa nguời Úc, cô Dani Samuels, và nhà vô địch thế giới về môn nhẩy ba bước của Anh, Phillips Idowu, đã rút ra khỏi Đại hội. Cô Samuels viện ra các lo ngại về sức khỏe và an ninh, trong khi anh Idowu nói rằng sự an toàn của mình quan trọng hơn là thắng một huy chương.

Một toán 41 vận động viên của Scotland đã hoãn chuyến đi đến Ấn Độ vài ngày và nói họ sẽ không thỏa hiệp về các lãnh vực sức khỏe, an toàn và an ninh.

Các giới chức cho hay người đứng đầu Liên đoàn Thể thao Khối Thịnh vượng Chung, ông Mike Fellell sẽ đáp máy bay đến Ấn Độ để họp với Thủ tướng Manmohan Singh và bàn về các vấn đề xoay quanh sự kiện này.

Trong mấy ngày vừa qua, những mối quan ngại lớn lao đã được nêu lên về sự thiếu chuẩn bị tại nhiều địa điểm tranh tài nơi sẽ diễn ra Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung, nhất là ngôi làng dành cho các vận động viên đã được mô tả là “bẩn thỉu.” Delhi còn đang hứng chịu một dịch bệnh dengue bị cho là do những vũng nước đọng tại các công trường xây dựng.

Các mối quan ngại về an ninh đã đưọc nhấn mạnh sau khi 2 du khách nước ngoài bị những tay súng không rõ lai lịch bắn tại Delhi hôm chủ nhật.

Thêm vào những tai ương đó, một phần của trần nhà giả tại địa điểm tranh tài cử tạ trong sân vận đồng chính của Đại hội đã bị sập hôm nay, gây thêm mối lo ngại về phẩm chất xây dựng các địa điểm tranh tài. Tai nạn mới nhất xảy ra 1 ngày sau khi một cây cầu dành cho người đi bộ gần địa điểm này bị sập.

Thủ hiến Delhi, bà Sheila Dikshit bác bỏ những vấn đề mà bà cho là không đáng kể.

Bà Dikshit nói: “Tôi muốn nói cho quý vị một cách rất chắc chắn rằng những sai sót nhỏ nhặt này thường xảy ra khi một toà nhà còn mới. Sẽ có một số vấn đề, nhưng không phải là những vấn đề không thể giải quyết được.”

Nhưng một số nước lớn tham gia đại hội như Australia, Anh quốc và Canada đang đòi có thêm bảo đảm.

Thủ tướng New Zealand nói ông sẽ ủng hộ bất cứ vận động viên nào của nước ông quyết định không đến Delhi. Bộ trưởng Thể thao Uùc nói ông không loại trừ khả năng có thêm các vận động viên rút lui.

Về phần minh, ban tổ chức Ấn Độ đang trấn an lại các nước tham dự rằng mọi việc sẽ tốt đẹp. Họ nói rằng làng thể thao đang được chấn chỉnh và sẽ hoàn thiện, các sân vận động theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, và an ninh sẽ toàn hảo.

Khoảng 7.000 vận động viên của 71 nước có liên hệ với Vương quốc Anh tham gia đại hội thể thao này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG