Đường dẫn truy cập

Pháp đạt được thoả thuận bán máy bay phản lực chiến đấu cho Ấn Độ


Máy bay phản lực chiến đấu Rafale
Máy bay phản lực chiến đấu Rafale

Ấn Độ quyết định mua 126 máy bay phản lực chiến đấu của công ty Pháp Dassault trong một thoả thuận trị giá 11 tỉ đô la, là một trong những hợp đồng mua bán vũ khí lớn nhất thế giới.

Các giới chức chính phủ Ấn Độ, phát biểu với điều kiện không nêu danh tánh, nói với các phóng viên hôm thứ Ba là Dassault là công ty đưa ra mức thầu thấp nhất, đánh bại tổ hợp Eurofighter để được hợp đồng.

Theo dự kiến còn phải thương thuyết thêm nữa trước khi Ấn Độ kết thúc thoả thuận mua máy bay phản lực chiến đấu Rafale của Dassault.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hoan nghênh tin về thoả thuận này và nói những cuộc thuơng thuyết sẽ sớm bắt đầu.

Ông James Hardy, chủ bút phụ trách châu Á Thái Bình Dương của tuần báo Jane’s Defense Weekly nói công ty Dassault đã trúng thầu nhưng điều này chưa đi đến đâu cho đến khi hợp đồng được ký kết.

Vào tháng 4 năm ngoái, Ấn Độ bác việc bỏ thầu của hai công ty có trụ sở ở Mỹ là Boeing và Lockheed Martin cũng như của các công ty Nga vàThụy Điển.

Theo thoả thuận, 18 máy bay phản lực chiến đấu chế tạo sẵn sẽ được giao trong khi 108 chiếc khác sẽ được chế tạo tại Ấn Độ.

Ấn Độ là quốc gia nhập cảng vũ khí lớn nhất thế giới và chi tiêu hàng tỉ đô la để nâng cấp khả năng quốc phòng, để canh chừng đối thủ Pakistan ở phía tây và Trung Quốc ở phía đông.


VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG