Đường dẫn truy cập

Tổng Giám đốc IMF từ chức vì cáo buộc cưỡng bức tình dục


Ông Strauss-Kahn nói ông cảm thấy buộc lòng phải từ chức với một nỗi đau buồn vô hạn
Ông Strauss-Kahn nói ông cảm thấy buộc lòng phải từ chức với một nỗi đau buồn vô hạn

Ông Dominique Strauss-Kahn đã từ bỏ chức vụ quan trọng của ông - Tổng Giám đốc Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế IMF - đồng thời vẫn giữ nguyên lập trường là ông vô tội trước các cáo trạng tấn công tình dục.

Trong một lá thư gửi cho IMF, ông Strauss-Kahn phủ nhận “với sự quả quyết vững chắc nhất” về những cáo buộc rằng ông đã tấn công tình dục một cô dọn phòng khách sạn.

Ông viết thêm là ông muốn bảo vệ cơ quan mà ông đã “phục vụ với tất cả danh dự và lòng tận tụy”, và ông đặc biệt muốn sử dụng tất cả sức lực và thời giờ của ông để chứng minh rằng ông vô tội.

Ông Strauss-Kahn nói thêm, ông cảm thấy buộc lòng phải từ chức với một “nỗi đau buồn vô hạn.”

Vào đầu tuần này các giới chức tại nhà tù Rikers Island thuộc New York nói rằng cần phải canh chừng cẩn mật ông Strauss-Kahn vì ông có thể tự sát.

Nhưng ông William Taylor, một trong những luật sư của ông mô tả tinh thần của thân chủ là khả quan.

Luật sư Taylor nói: “Thấy ông có phần lo lắng, nhưng tinh thần vẫn tốt. Ông là một người đầy nghị lực và quyết tâm vượt qua khó khăn này.”

Vụ từ chức của ông Strauss-Kahn có thể gây ra tranh cãi về vấn đề ai sẽ là người kế vị.

Phó giám đốc IMF, ông John Lipsky, một người Mỹ, sẽ đảm trách vai trò quyền giám đốc điều hành. Tuy nhiên, Trung Quốc, Brazil và Nam Phi, là những nước thuộc các nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng, đang muốn phá vỡ truyền thống có từ trước đến nay là: người giữ vai trò đầy quyền lực này phải là người châu Âu.

Theo bà Angela Merkel, Thủ Tướng Đức, thì rồi ra những nền kinh tế đang phát triển có quyền chính đáng để nắm giữ chức vụ này. Nhưng bà nói thêm rằng những vấn đề cấp thiết trong khu vực châu Âu đòi hỏi lãnh đạo IMF là người châu Âu.

Ông Guido Mantega, Bộ trưởng Tài chánh Brazil phản biện rằng chức vụ trên cần được căn cứ vào khả năng và công trạng.

Ông Strauss-Kahn đã bị bắt giữ từ hôm thứ Bảy, và các luật sư của ông đang xin tòa cho ông được tại ngoại hầu tra với số tiền thế chân 1 triệu. Họ cho biết ông đã giao nộp hộ chiếu và sẽ ngụ tại nhà con gái ông, hiện đang là một sinh viên tại New York.

Trong khi đó, hãng tin AP thuật lại rằng các nhà điều tra đã cắt một miếng thảm tại căn phòng khách sạn của ông Strauss-Kahn, để tìm kiếm chứng cớ về DNA.

Người được cho là nạn nhân là một phụ nữ gốc châu Phi 32 tuổi, nhập cư từ Guinea. Nhiều người ủng hộ ông Strauss-Kahn cho rằng ông có thể là mục tiêu của một âm mưu làm cho ông thân bại danh liệt để loại trừ khả năng ông ứng cử Tổng thống tại nước Pháp, quê hương của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG