Đường dẫn truy cập

Ông Abbas: Ðòi Israel tiếp nhận 5 triệu người tị nạn là 'không hợp lý'


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong cuộc họp báo ở Cairo, ngày 24/1/2011
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong cuộc họp báo ở Cairo, ngày 24/1/2011

Một đợt văn kiện thứ nhì do kênh truyền hình Al Jazeera công bố trích lời Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói rằng việc đòi hỏi Israel tiếp nhận 5 triệu người tị nạn trong khuôn khổ của hòa ước chung cuộc là “không hợp lý.”

Những hồ sơ bị tiết lộ cho thấy ông Abbas thừa nhận trong chỗ riêng tư rằng chỉ 1 triệu người tị nạn Palestine hồi hương cũng đủ để kết liễu Israel và đó là một đòi hỏi không thực tế.

Thay vào đó, các thương thuyết gia Palestine đã yêu cầu Israel cho phép 10.000 người tị nạn được hồi hương mỗi năm trong vòng 10 năm.

Có lúc các nhà thương thuyết Palestine đồng ý là chỉ có một số người tị nạn, với con số có tính cách tượng trưng là 10.000 người, sẽ được trở về Israel.

Những tin tức vừa kể hoàn toàn tương phản với lập trường công khai của Palestine là tất cả những người tị nạn trong cuộc chiến 1948-1949 và con cháu họ có quyền trở về Israel.

Các nhà lãnh đạo Israel nói rằng việc tái định cư qui mô lớn là tuyệt đối không thể chấp nhận vì nó sẽ gây thường tổn cho vị thế đa số của người Do Thái ở Israel.

Một viên phụ tá hàng đầu của ông Abbas hôm qua tố cáo Qatar, nơi đặt bản doanh của đài truyền hình Al Jazeera, cố tình gây thiệt hại cho quyền lợi của Palestine.

Ông này nói rằng tin tức của đài truyền hình này dựa vào những sự câu trích dẫn cẩu thả, những lời bóng gió và những sự bịa đặt trắng trợn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG