Đường dẫn truy cập

HRW: Nhiều người mất tích ở Kenya trong những hoạt động chống khủng bố


Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ Tư rằng hàng chục người đã mất tích trong hai năm qua dưới tay của lực lượng chống khủng bố ở Kenya.

Theo báo cáo này, lực lượng quân đội đã bắt giữ ít nhất 34 người bị cáo buộc có liên hệ tới nhóm khủng bố Hồi giáo al-Shabab, nhưng không ai trong số họ bị buộc tội.

Người nhà cho biết họ không thể xác định được vị trí của những người thân đã bị bắt, và cũng chưa được thông báo họ đang ở đâu, dù đã báo cáo những vụ mất tích cho nhà chức trách.

Trong cùng khoảng thời gian này, 11 thi thể của những người trước đây bị những nhân viên an ninh nhà nước bắt giữ đã được tìm thấy. Việc này đã khơi lên mối lo ngại về những người vẫn đang mất tích mà không có lời giải thích, theo tổ chức Theo dõi Nhân quyền.

Ông Ken Roth, giám đốc điều hành tại tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nói: "Không có nghi ngờ về việc Kenya phải đối mặt với những thách thức an ninh nghiêm trọng, nhưng giới hữu trách có nghĩa vụ ứng phó một cách hữu hiệu và tôn trọng trình tự pháp lý trong bất kỳ hoạt động chấp pháp nào. Những vụ mất tích và những trường hợp tử vong không được điều tra ở vùng đông bắc là phi pháp và có nguy cơ đánh mất thiện cảm của những cộng đồng địa phương, những người mà nhà chức trách cần hợp tác."

Những hoạt động chống khủng bố ở Kenya đã gia tăng cường độ sau những vụ tấn công hồi tháng 4 năm 2015 nhắm vào Đại học Garissa, làm 147 người, chủ yếu là sinh viên, thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG