Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp: Đề nghị hòa bình là 'cơ hội chót' để chấm dứt khủng hoảng Ukraine


Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) lắng nghe Tổng thống Pháp Francois Hollande trong cuộc thảo luận về kế hoạch hòa bình cho Ukraine tại Điện Kremlin ở Moscow, 6/2/2015.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) lắng nghe Tổng thống Pháp Francois Hollande trong cuộc thảo luận về kế hoạch hòa bình cho Ukraine tại Điện Kremlin ở Moscow, 6/2/2015.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng đề nghị hòa bình do Pháp và Đức đưa ra và đang được thảo luận là “một trong những cơ hội chót” để chấm dứt giao tranh ở miền đông Ukraine.

Ông Hollande phát biểu như vậy ngày hôm nay tại hội nghị an ninh ở Munich, sau khi cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel thảo luận về đề nghị này với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nhà lãnh đạo Pháp nói rằng chiến tranh sẽ xảy ra nếu không có một thỏa thuận hòa bình lâu dài. Ông Hollande đưa ra bình luận này tại Pháp trong lúc vấn đề này được thảo luận tại Munich.

Tại hội nghị Munich, bà Merkel cho biết hiện chưa rõ kế hoạch hòa bình có thành công hay không. Bà cũng phản đối những ý kiến cho rằng các nước Tây phương nên cung cấp vũ khí cho Ukraine. Bà nói rằng việc có thêm vũ khí sẽ không giải quyết được vụ xung đột này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đến dự hội nghị. Ông nói rằng vẫn còn có thể đạt được thỏa thuận để chấm dứt vụ xung đột ở Ukraine, nhưng ông mạnh mẽ chỉ trích lập trường của Mỹ và Âu châu về Ukraine. Ông nói rằng “các đối tác Tây phương của chúng tôi nuông chiều và tha thứ cho giới hữu trách Ukraine, những người đã phát động chiến dịch quân sự toàn diện và gọi công dân của họ là quân khủng bố.”

Người chỉ huy lực lượng NATO ở Âu châu, ông Philip Breedlove, nói rằng Tây phương không nên loại bỏ khả năng sử dụng sức mạnh quân sự ở Ukraine. Ông Breedlove ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho Ukraine nhưng không phái binh sĩ đến tác chiến trên bộ.

Cuộc thảo luận giữa các nhà lãnh đạo Nga, Pháp và Đức về một kế hoạch hòa bình cho Ukraine đã kết thúc sáng nay mà không có kết quả cụ thể, nhưng một phát ngôn viên Nga nói rằng công tác về kế hoạch này đang tiếp diễn.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov cho hay Tổng thống Putin cùng với Thủ tướng Merkel, Tổng thống Hollande và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ tham gia cuộc thảo luận bốn bên qua điện thoại vào ngày mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG