Đường dẫn truy cập

Hội nghị về nhân quyền Bắc Triều Tiên 'diễn ra tháng tới'


Một người Nam Triều Tiên xem vô tuyến chiếu cảnh tù nhân Bắc Triều Tiên.
Một người Nam Triều Tiên xem vô tuyến chiếu cảnh tù nhân Bắc Triều Tiên.

Một hội nghị quy mô lớn về tình hình nhân quyền Bắc Triều Tiên dự trù sẽ diễn ra ở Washington vào tháng tới, theo một tổ chức nhân quyền có trụ sở ở Hoa Kỳ.

Ông Greg Scarlatoiu, giám đốc điều hành Uỷ ban Nhân Quyền ở Bắc Triều Tiên có trụ sở tại Washington, nói với ban tiếng Triều Tiên của đài VOA rằng sự kiện diễn ra suốt ngày sẽ được tổ chức vào 17 tháng tháng tới.

Ông nói: “Chúng tôi dự định có một hội nghị lớn về nhân quyền dưới sự chủ trì của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Sách lược tức CSIS, với sự đồng bảo trợ của tổ chức chúng tôi, trường Đại học Yonsei và Viện Bush.”

Cuộc họp sẽ diễn ra nhân dịp kỷ niệm 1 năm bản phúc trình của Uỷ ban Điều tra Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Bản phúc trình đó ghi nhận chi tiết về nhiều vụ vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên, kể cả các trại tù, tra tấn có hệ thống, bỏ đói và giết người có thể so với những hành động tàn ác thời Đức quốc xã.

Tính khả tín

Tin về hội nghị này tiếp theo tin nói rằng một nhân chứng chủ chốt, người Bắc Triều Tiên đào tị Shin Dong-hyuk, đã thú nhận rằng nhiều phần trong lời khai của ông về cuộc sống trong các trại tù Bắc Triều Tiên là không đúng sự thật.

Lâu nay vẫn lên án bản phúc trình, Bắc Triều Tiên mượn lời thú nhận này để gây nghi vấn về tính khả tín của các kết quả của Liên Hiệp Quốc.

Chủ tịch Uỷ ban Michael Kirby, dự trù dự cuộc họp ở Washington, nói rằng việc ông Shin thú nhận khai man không ảnh hưởng đến tính khả tín của bản phúc trình chung quyết.

Tháng trước, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết lịch sử kêu gọi Hội đồng Bảo an cứu xét việc đưa Bình Nhưỡng ra trước Toà án Hình sự Quốc tế về những tội ác chống nhân loại. Hội đồng Bảo an đa đồng ý cứu xét vấn đề.

Ngoài ông Kirby, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền ở Bắc Triều Tiên, ông Marsuki Darusman và nhà vận động nhân quyền người Serbia Sonja Birserko, theo dự kiến cũng sẽ dự hội nghị vào tháng tới.

Đại sứ nhân quyền của Nam Triều Tiên Lee Jung-hoon, cũng sẽ phát biểu tại hội nghị, cùng với những người Bắc Triều Tiên đào tỵ khác hiện đang cư ngụ ở Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ. Ông Shin sẽ không có mặt tại hội nghị.

Bắc Triều Tiên nói sẽ công bố phúc trình nhân quyền riêng
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:41 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG