Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Thư ký toà án không cấp giấy hôn thú cho các cặp đồng giới


Thư ký tòa án Kim Davis (phải) nói chuyện với David Moore về việc văn phòng của bà từ chối cấp giấy hôn thú cho các cặp đồng giới, ngày 1/9/2015.
Thư ký tòa án Kim Davis (phải) nói chuyện với David Moore về việc văn phòng của bà từ chối cấp giấy hôn thú cho các cặp đồng giới, ngày 1/9/2015.

Một thư ký toà án địa phương ở bang Kentucky một lần nữa từ chối cấp hôn thú cho các cặp đồng giới tính, bất chấp phán quyết của Toà án Tối cao hạ lệnh cho bà phải làm điều đó.

Truyền thông địa phương đưa tin rằng văn phòng của bà Kim Davis, thư ký toà án dân cử của Quận Rowan ở bang Kentucky, từ chối cấp giấy hôn thú cho các cặp đồng tính hôm thứ Ba.

Bà Davis nói với các cặp này rằng văn phòng của bà sẽ không cấp giấy hôn thú hôm nay. Khi một cặp hỏi rằng quyết định của bà là dựa trên thẩm quyền nào, bà trả lời “theo luật của Thượng Đế”.

Bà Davis đã ngưng cấp giấy hôn thú cho tất cả các cặp vợ chồng trong quận tiếp theo sau quyết định của Toà án hồi tháng 6, hợp pháp hoá các các cuộc hôn nhân đồng giới tính trên khắp nước.

Thẩm phán Toà Tối Cao Elena Kagan đã ra phán quyết hôm qua, chống lại một đơn khẩn cấp do các luật sư bênh vực bà Davis đệ nạp.

Các luật sư của bà nói với Toà án Tối cao rằng nếu bà Davis bị buộc phải cấp giấy hôn thú cho các cặp đồng tính thì “hành động công nhận như vậy sẽ mãi mãi ám ảnh lương tâm của bà”.

Một thẩm phán liên bang hồi tháng trước hạ lệnh cho bà Davis phải cấp giấy hôn thú cho tất cả các cặp phối ngẫu hợp pháp, sau khi hai cặp đồng giới và hai cặp nam nữ đệ đơn truy tố bà, và một toà kháng án giữ nguyên phán quyết của toà dưới. Thẩm phán toà sơ thẩm đã ban hành lệnh tạm thời duy trì phán quyết đã hết hạn hôm thứ hai. Nếu bà Davis tiếp tục từ chối cấp giấy hôn thú cho các cặp đồng giới, bà có thể bị phạt nặng, hoặc phạt tù.

VOA Express

XS
SM
MD
LG