Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam: Tự do cho người Việt là khả thi


Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã tới thăm thủ đô của người Việt tỵ nạn Little Saigon hôm Chủ nhật 12/7. Ông nói Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP là nhân tố có thể tăng cường quan hệ hợp tác an ninh giữa Hoa Kỳ và Việt Nam chống lại Trung Quốc, và có thể buộc Hà Nội phải cải thiện nhân quyền.

Báo Orange Register tường thuật rằng trong một cuộc gặp gỡ với cộng đồng người Việt, Đại sứ Ted Osius nói mặc dù còn đường còn khá dài trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam cải thiện nhân quyền, cho phép tự do tôn giáo và ngưng trấn áp giới bất đồng chính kiến trong nước, ông vẫn lạc quan rằng Hoa Kỳ có thể để giúp “mang lại những thay đổi” tại Việt Nam.

Đại sứ Osius nói "toàn bộ tiến trình đã được đẩy nhanh trong nhiều năm qua. Năm nay có thể là một năm vô cùng quan trọng".

Ông Osius nói Hoa Kỳ có thể dùng sức bật ngoại giao để tăng sức ép với Việt Nam trong hai lĩnh vực chủ yếu, để khuyến khích Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền, mà theo Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, “vẫn vô cùng tệ hại trong tất cả các mặt chủ yếu.”

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nói “Nếu Việt Nam muốn gia nhập Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP và hưởng lợi từ hiệp định này, thì Việt Nam cần phải thoả mãn các tiêu chuẩn cao về tự do".

Đây là chuyến đi thăm đầu tiên của đại sứ Mỹ tại Việt Nam tới Little Saigon, thủ đô của người tỵ nạn Việt Nam ở California, để lắng nghe những quan tâm của cộng đồng, và giải thích chiến lược của chính phủ Tổng Thống Obama nhằm cải thiện các quyền tự do tại Việt Nam.

Đại Sứ Ted Osius rút thẻ “nhân quyền” trong túi ra, trong buổi nói chuyện với cộng đồng Việt Nam ở Little Saigon. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Đại Sứ Ted Osius rút thẻ “nhân quyền” trong túi ra, trong buổi nói chuyện với cộng đồng Việt Nam ở Little Saigon. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Báo Los Angeles Times hôm nay đăng bài viết nói rằng cộng đồng người Việt tỵ nạn đang theo sát những diễn biến mới trong quan hệ Mỹ-Việt với ánh mắt nghi kỵ.

Cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng Thống Obama tại Tòa Bạch ốc có mục đích tăng cường quan hệ thương mại song phương, đã làm dấy lên quan ngại trong các cộng đồng người Việt không những ở Little Saigon mà còn ở nhiều nơi khác, vốn vẫn nghi kỵ chính phủ do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Các cộng đồng người Việt tự do trên khắp Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về những hành động vi phạm nhân quyền vẫn tiếp diễn tại Việt Nam.

Tờ báo tường thuật rằng trong cuộc tiếp xúc đầu tiên với hơn 350 người thuộc cộng đồng người Việt ở Little Saigon hôm Chủ nhật từ khi ông lên nhậm chức vào cuối năm ngoái, ông Ted Osius nói:

“Việt Nam cần hai điều từ Hoa Kỳ, thịnh vượng và an ninh.” Ông nói vì hai lý do đó, Hoa Kỳ đang nắm cơ hội vô cùng thuận lợi này để tăng sức ép với Việt Nam.

Tháp tùng Đại sứ Osius tới Little Saigon, có nhiều vị dân biểu trong đó có dân biểu đảng Cộng hòa Ed Royce, dân biểu Loretta Sanchez thuộc đảng Dân chủ, và ông Dana Rohrabacher thuộc đảng Cộng hòa.

Dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, nói “chính quyền Việt Nam đối xử với một số người như "thú vật", họ bị nhốt chung với các tội nhân hình sự nguy hiểm, và khuyến khích những tù nhân này đánh đập những người bât đồng chính kiến với nhà nước.”

Theo OC Register, LATimes.

Truyền hình vệ tinh VOA 11/7/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG