Đường dẫn truy cập

Mỹ: Một nhiệm kỳ thứ 3 cho Tổng Thống Burundi là vi hiến


Những người biểu tình đối đầu với lực lượng an ninh trong cuộc biểu tình chính trị ở thủ đô Bujumbura.
Những người biểu tình đối đầu với lực lượng an ninh trong cuộc biểu tình chính trị ở thủ đô Bujumbura.

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Burundi cho hay tòa đại sứ tiếp tục kêu gọi Tổng Thống Pierre Nkurunziza từ bỏ nỗ lực tái tranh cử để giành thêm một nhiệm kỳ tổng thống thứ 3, là quyết định đã khơi ra các cuộc biểu tình bạo động từ khi ông loan báo ý định hồi tháng Tư.

Đại sứ quán Mỹ ở Bujumbura nói rằng kế hoạch của Tổng Thống Nkurunziza vi phạm một hiệp định đã chấm dứt nhiều năm bạo động ở Burundi và có thể phương hại tới "tình trạng ổn định mà nước này đã dầy công xây dựng sau một cuộc nội chiến thảm khốc".

Thông cáo của tòa đại sứ Hoa Kỳ nói các điều kiện cho một cuộc bầu cử tự do, công bằng, minh bạch và đáng tin cậy, không hiện hữu ở Burundi vào lúc này, do việc hạn chế không gian chính trị, đóng cửa các cơ sở truyền thông độc lập và phản ứng bạo động của chính quyền đối với các cuộc biểu tình chính trị, với những tin tức về những vụ bạo động và hành động trấn áp của một lực lượng thanh niên dân quân vũ trang.

Các nhà lãnh đạo Đông Phi đã gặp gỡ hôm Chủ nhật để thảo luận về cuộc khủng hoảng. Họ kêu gọi Tổng Thống Nkurunziza hoãn lại cuộc bầu cử tổng thống ngày 26 tháng 6 ít nhất 6 tuần nữa. Ông Nkurunziza hôm qua nói qua một người phát ngôn rằng ông đang cứu xét đề nghị này.

Ông nói ông có quyền dự tranh bởi vì ông được bổ nhiệm cho nhiệm kỳ đầu tiên, chứ không phải được dân chúng bầu lên. Nhưng những người chỉ trích nói rằng một nhiệm kỳ tổng thống thứ 3 là vi hiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG