Đường dẫn truy cập

Hillary Clinton đả kích khoản cắt giảm ngân sách của Trump là ‘tàn ác’


Bà Hillary Clinton đọc bài diễn văn trong buổi lễ tốt nghiệp của những sinh viên tại Đại học Wellesley toàn nữ hôm thứ Sáu, ngày 26 tháng 5, 2017 ở thành phố Wellesley, bang Massachusetts.
Bà Hillary Clinton đọc bài diễn văn trong buổi lễ tốt nghiệp của những sinh viên tại Đại học Wellesley toàn nữ hôm thứ Sáu, ngày 26 tháng 5, 2017 ở thành phố Wellesley, bang Massachusetts.

Bà Hillary Clinton lên tiếng đả kích người đã đánh bại bà trong cuộc đua vào Nhà Trắng trong một bài diễn văn vào ngày thứ Sáu, gọi đề xuất của Tổng thống Donald Trump cắt giảm 3,6 ngàn tỉ đôla chi tiêu chính phủ trong thập kỷ tới là "sự tàn ác không tưởng tượng nổi."

Ứng viên Đảng Dân chủ thất cử không nêu đích danh Tổng thống Cộng hòa trong bài diễn văn của bà trước các sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp tại Đại học Wellesley, trường cũ của bà. Nhưng bà đưa ra những lời chỉ trích bóng gió nhắm vào doanh nhân trở thành chính trị gia này, sau khi đề xuất ngân sách của ông Trump công bố vào đầu tuần này cho thấy những khoản cắt giảm mạnh đối với những chương trình chăm sóc y tế và trợ cấp thực phẩm.

"Hãy nhìn vào ngân sách vừa được đề xuất ở Washington. Đó là một sự tấn công tàn ác không thể tưởng tượng nổi nhắm vào những người dễ bị tổn thương nhất trong số chúng ta," bà Clinton nói với một đám đông tại trường đại học toàn nữ ở ngoại ô thành phố Boston.

"Nó cấp ngân quỹ cực kỳ ít ỏi cho giáo dục công, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần và thậm chí cả những nỗ lực chống lại tình trạng nghiện opioid tràn lan."

Các quan chức Nhà Trắng mô tả ngân sách đề xuất này cung cấp những khoản giảm thuế mà họ nói là sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế và tạo ra nhiều việc làm trong lĩnh vực tư nhân. Giống như tất cả những đề xuất ngân sách của tổng thống, đề xuất này là của một danh sách những điều mà chính quyền mong muốn nhưng ít có khả năng được Quốc hội chấp thuận ở hình thức hiện tại.

Bà Clinton, cựu ngoại trưởng Mỹ, cảnh báo về sự xói mòn các tiêu chuẩn sự thật được mọi người chấp nhận trong những cuộc luận đàm công cộng ở Mỹ, và có vẻ như công kích ông Trump về vấn đề này.

"Các bạn tốt nghiệp vào lúc đang có một cuộc tấn công toàn phần nhắm vào sự thật và lý trí. Chỉ cần đăng nhập vào mạng xã hội 10 giây là nó đập ngay vào mặt của bạn," bà nói, dẫn ra những bản tin lừa bịp trên mạng nói rằng ban vận động tranh cử của bà có dính líu tới một tiệm pizza ở Washington vận hành một đường dây mại dâm trẻ em.

"Khi những người nắm quyền bịa đặt sự thật của chính mình và công kích những người đặt nghi vấn, nó có thể đánh dấu khởi đầu của sự cáo chung của một xã hội tự do," bà Clinton nói. "Chuyện này không phải cường điệu, đó là điều mà các chế độ độc tài trong lịch sử đã làm."

Bà cũng kêu gọi các sinh viên tốt nghiệp của trường đại học có thiên hướng tự do này, nằm ở một trong những bang ủng hộ Đảng Dân chủ mạnh mẽ nhất ở Mỹ, chớ thu mình vào môi trường chỉ có những quan điểm giống với quan điểm của họ, nói rằng "sự học hỏi, lắng nghe và phụng sự của bạn phải bao gồm cả những người không đồng ý với bạn về mặt chính trị."

Bà Clinton có một sự nghiệp phụng sự công chúng lâu dài kể từ khi tốt nghiệp vào năm 1969 tại Đại học Wellesley. Bà là đệ nhất phu nhân trong suốt hai nhiệm kỳ của chồng bà Bill Clinton trong Nhà Trắng và sau đó được bầu vào Thượng viện Hoa Kỳ đại diện bang New York. Bà từng tranh cử tổng thống không thành công vào năm 2008 trước khi trở thành nhà ngoại giao hàng đầu của đất nước trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Barack Obama.

Bà Clinton, 69 tuổi, dần xuất hiện trở lại trước công chúng kể từ thất bại bất ngờ vào tháng 11. Bà nói rằng bà sẽ không ra tranh cử nữa nhưng sẽ phục vụ trong vai trò là một công dân tranh đấu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG