Đường dẫn truy cập

Trump muốn giảm chi tiêu của chính phủ


Giám đốc Ngân sách Mick Mulvaney cầm một cuốn dự thảo ngân sách Liên bang tài khóa 2018 tại phòng họp báo Tòa Bạc Ốc ngày 23/5/2017.
Giám đốc Ngân sách Mick Mulvaney cầm một cuốn dự thảo ngân sách Liên bang tài khóa 2018 tại phòng họp báo Tòa Bạc Ốc ngày 23/5/2017.

Tổng thống Donald Trump muốn bên lập pháp cắt 3.600 tỉ đô la chi tiêu của chính phủ trong thập niên tới, với một ngân sách thắt lưng buộc bụng vừa được tiết lộ vào ngày 23/5 nhắm cắt giảm chi tiêu về chăm sóc sức khỏe cùng các chương trình trợ cấp thực phẩm cho người nghèo trong khi tăng cường ngân khoản cho quân đội.

Đảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội và nắm hầu bao liên bang sẽ quyết định có nên thực hiện các khoản cắt giảm nhạy cảm chính trị hay không và đề nghị của Tổng thống khó có thể được chấp thuận theo hình thức hiện hành.

Dù đề nghị của ông Trump khó ‘bảo toàn’ tại Điện Capitol, nhưng nó cho thấy viễn kiến của Tổng thống về vai trò của chính phủ với một ngân sách cắt giảm mạnh mẽ các khoản trợ giúp đối với những người Mỹ lợi tức thấp.

Tiết kiệm lớn nhất là từ cắt giảm chương trình chăm sóc sức khỏe Medicaid đối với người nghèo nằm trong dự luật chăm sóc sức khỏe của Cộng hòa được Hạ viện thông qua.

Ông Trump muốn các nhà lập pháp cắt hơn 800 tỉ đô la của chương trình Medicaid, và hơn 192 tỉ đô la tem phiếu thực phẩm trong 10 năm tới. Theo kế hoạch, ông Trump muốn cân bằng ngân sách vào cuối thập niên.

Ủy ban Ngân sách Liên bang có Trách nhiệm, một tổ chức lưỡng đảng về chính sách công, nói kế hoạch ông Trump dựa vào “những giả thiết màu hồng,” khoa trương và không thực tế.

Ngân sách dựa trên dự đoán là kinh tế tăng trưởng 3% vào cuối nhiệm kỳ đầu của ông Trump, tức vượt quá dự đoán của Văn phòng Ngân sách Quốc hội là 1,9%.

Có một số chi tiêu mới trong kế hoạch của ông Trump trong năm tài chánh 2018, bắt đầu vào tháng 10 năm nay.

Chi tiêu của Ngũ Giác Đài sẽ tăng, và sẽ có 1,6 tỉ đô la ứng trước để xây tường dọc biên giới Mexico, lời hứa chính của ông Trump trong cuộc vận động tranh cử Tổng thống.

Đề nghị ngân sách của ông Trump dự trù bán một nửa số dầu dự trữ khẩn cấp của Mỹ, được thành lập vào năm 1975 sau khi cấm vận dầu hỏa Ả Rập Xê-út do những lo ngại là giá dầu tăng cao. Việc loan báo này làm thị trường dầu mỏ sửng sốt và làm giá dầu thô của Hoa Kỳ giảm sút.

VOA Express

XS
SM
MD
LG