Đường dẫn truy cập

Bạch Ốc đề xuất ngân sách “ưu tiên người đóng thuế”


Giám đốc Ngân sách Mulvaney nói với báo giới về dự thảo ngân sách 2018 tại Tòa Bạch Ốc, 23/5/2017
Giám đốc Ngân sách Mulvaney nói với báo giới về dự thảo ngân sách 2018 tại Tòa Bạch Ốc, 23/5/2017

Các quan chức Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba công bố đề xuất ngân sách năm 2018, cắt giảm chi tiêu liên bang để trang trải các khoản chi tiêu mới của quân đội lên tới hàng tỷ đôla.

Các đảng viên Dân chủ đả kích nặng nề dự thảo ngân sách này, nói rằng không có cách nào dự thảo được thông qua khi được trình lên Quốc hội.

Tòa Bạch Ốc gọi đây là kế hoạch ngân sách "người đóng thuế trên hết".

Giám đốc Ngân sách của Tòa Bạch Ốc, Mick Mulvaney, nói:

"Chúng tôi nhìn vào ngân sách này qua con mắt của những người thực sự trả các hóa đơn".

Bản đề xuất ngân sách được công bố hôm thứ Ba là một trong những nội dung cụ thể đầu tiên cho thấy chính sách "nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Donald Trump vận hành như thế nào trên thực tế.

Như đã tiên liệu, dự thảo ngân sách muốn tăng ngân quỹ cho quân đội và an ninh biên giới, trong khi cắt giảm chi tiêu của các cơ quan chính phủ và chương trình dành cho người nghèo.

Các quan chức Tòa Bạch Ốc khẳng định kế hoạch này sẽ cân bằng ngân sách trong 10 năm, chủ yếu nhờ vào mức tăng trưởng kinh tế nhanh hơn đáng kể.

Tuy nhiên, các đại biểu đảng Dân chủ lưu ý rằng những mức tăng trưởng được giả định không có gì là chắc chắn, họ nói kế hoạch này sẽ làm tổn thương người nghèo.

Thượng nghị sĩ Charles Schumer, lãnh tụ khối Dân chủ, nói:

"Ngân sách của ông Trump là một đòn mạnh giáng vào đầu tầng lớp trung lưu và tầng lớp lao động Mỹ, rộng lượng ưu đãi thuế cho người giàu, trong khi ảo tưởng rằng mọi vấn đề về thâm hụt ngân sách sẽ biến mất với những phép toán mơ tưởng".

Nhiều đảng viên Cộng hòa cũng không hài lòng về một số phần trong kế hoạch.

Nhưng Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan là một trong số người ủng hộ.

Ông Ryan nói:

"Chúng ta có một tổng thống đã đề ra một kế hoạch ngân sách cân bằng thực sự. Đó là một kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế".

Dự kiến dự thảo ngân sách này sẽ có những thay đổi đáng kể trước khi được Quốc hội thông qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG