Đường dẫn truy cập

Hiền tế của Tổng thống Trump lãnh đạo ‘Văn phòng Canh tân Mỹ quốc‘


Ivanka Trump và phu quân Jared Kushner tại cuộc họp báo với Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Tòa Bạch Ốc ngày 17/3/2017.
Ivanka Trump và phu quân Jared Kushner tại cuộc họp báo với Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Tòa Bạch Ốc ngày 17/3/2017.

Cố vấn cấp cao của Tòa Bạch Ốc, ông Jared Kushner đồng ý điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện về các liên hệ của ông với Nga trong thời gian diễn ra cuộc vận động tranh cử tổng thống hồi năm ngoái và trong giai đoạn chuyển đổi chính phủ. Tổng thống Donald Trump lại vừa giao thêm cho hiền tế trẻ một nhiệm vụ mới trong lịch công tác vốn đã dầy đặc.

Nhà đầu tư bất động sản đời con của tổng thống, phu quân của ái nữ Ivanka Trump, nay sẽ lãnh đạo Văn phòng Canh tân Nước Mỹ mới được thành lập của Tòa Bạch Ốc.

Văn phòng này sẽ tìm cách điều hành chính phủ liên bang trông giống như một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Văn phòng mới này sẽ hoạt động tách biệt với Tây Cung đầy quyền lực của Tòa Bạch Ốc. Nhân sự của Văn phòng Canh tân này gồm các cựu lãnh đạo các tập đoàn kinh tế như Microsoft, General Motors hay ngân hàng đầu tư Goldman Sachs.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc đã gạt qua những câu hỏi liệu ông Kushner, 36 tuổi, một người mới tham gia công việc chính phủ, có đủ năng lực để lãnh đạo Văn phòng Canh tân Nước Mỹ hay không.

Nhiều nhiệm vụ nặng nề khác cũng đã được giao cho ông Kushner, bao gồm tiến trình hòa bình Trung Ðông và cố vấn cho nhạc phụ về các nước như Trung Quốc và Mexico.

Phát ngôn viên Sean Spicer nói: "Nếu quý vị từng thực sự làm việc với chính phủ và nhận thấy nhiều bộ phận trong đó đã lỗi thời và không được canh tân như thế nào, và thực trạng đó không thể phục vụ nhân dân Mỹ hiệu quả được. Nhiều bộ phận ban ngành không phục vụ cử tri Mỹ. Và theo tôi, tìm cách mang lại những cái mới, cụ thể là mang lại những công nghệ mới là điều quan trọng."

Thách thức vẫn bao trùm. Ông Stephen Goldsmith, chuyên gia của Trung tâm Canh tân và Quản trị Dân chủ thuộc Trường Kennedy của Đại học Harvard, nói với đài VOA:

"Có nhiều vấn đề hành chánh nặng nề, nhiều chuyện liên quan đến Quốc hội, và nhiều vấn đề phức tạp, nhưng có một nỗ lực canh tân được điều khiển từ cấp cao nhất của chính phủ, như rõ ràng trong trường hợp này, theo tôi sẽ mang lại hy vọng là có thể tạo được một sự đổi khác."

Văn phòng mới, theo ủy nhiệm vừa được công bố, sẽ nhắm mục tiêu “cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân Mỹ” và “thúc đẩy kiến tạo công văn việc làm.”

Các giới chức nói rằng văn phòng này cũng sẽ đề nghị các ban ngành chức năng nào của chính phủ cuối cùng nên tư nhân hóa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG