Đường dẫn truy cập

Ông Trump sắp bỏ luật lệ môi trường của Obama


Ông Scott Pruitt, người đứng dầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) nói chuyện với nhân viên của cơ quan tại Washingon D.C ngày 21/2/2017.
Ông Scott Pruitt, người đứng dầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) nói chuyện với nhân viên của cơ quan tại Washingon D.C ngày 21/2/2017.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết ngày 28 tháng 3, Tổng thống Donald Trump sẽ ký lệnh hành pháp bãi bỏ các luật lệ về môi trường của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama, vực dậy cuộc tranh luận gay gắt giữa hai đảng về ảnh hưởng của hoạt động con người đối với khí hậu trái đất, và làm sâu đậm thêm những quan tâm kéo dài nhiều thập niên về những công việc liên hệ đến các hiệp ước về khí hậu toàn cầu.

Ông Trump đã liên tục ra chỉ dấu cho thấy ông không đồng ý đối với chính sách khí hậu của người tiền nhiệm. Trong cuộc vận động tranh cử, ông gọi Kế hoạch Năng lượng Sạch của ông Obama là “ngu xuẩn” phần lớn là vì đã đặt ra những luật lệ mà ông gọi là “giết chết việc làm.” Lệnh hành pháp ông sẽ ký vào ngày 28 tháng 3 chỉ thị Cơ quan Bảo vệ Môi trường duyệt xét lại kỹ lưỡng các quy định trong Kế hoạch Năng lượng Sạch.

Đề nghị ngân sách năm 2018 của ông Trump cắt 31% ngân khoản của Cơ quan Bảo vệ Môi trường, trong đó hầu như hoàn toàn cắt tiền tài trợ cho việc nghiên cứu về khí hậu.

Giám đốc Ngân sách của ông Trump, Mick Mulvaney tuyên bố tại một cuộc họp báo Tòa Bạch Ốc rằng “chúng ta không tiêu tiền vào việc này nữa.”

Hiện chưa rõ cam kết của Tổng thống đối với những thỏa thuận quốc tế như Hiệp ước Khí hậu Paris ký vào năm 2015 sẽ ra sao. Ông Trump có ác cảm đối với những hiệp ước nhượng bớt quyền hành của Mỹ cho các tổ chức quốc tế. Người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Scott Pruitt, phát biểu vào ngày Chủ Nhật trên chương trình ABC’s This Week, gọi hiệp ước Paris là một “thỏa thuận xấu.”

Dự thảo sơ khởi của lệnh hành pháp sắp ban hành ngày 28/3 bao gồm những lời lẽ chỉ trích hiệp ước Paris. Tuy nhiên , tin cho hay hai cộng sự thân cận của ông Trump là Ivanka, con gái ông, và Ngoại trưởng Rex Tillerson, cựu Tổng giám đốc công ty năng lượng khổng lồ Exxonmobil, đã can thiệp để các điều khoản liên hệ đến Hiệp ước Paris bị loại bỏ khỏi bản thảo chung cuộc.

Ông Pruitt, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường, hôm 26 tháng 3 tuyên bố duyệt xét lại Kế hoạch Năng lượng Sạch nhằm cởi trói cho công nghiệp Mỹ.

Thông tin tiết lộ về lệnh hành pháp sắp ký tạo ra một cuộc tranh luận mạnh mẽ giữa các khoa học gia về khí hậu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG