Đường dẫn truy cập

Con rể Tổng thống Trump sắp bị chất vấn


Cô Ivanka Trump cùng chồng ông Jared Kushner tại cuộc họp báo chung giữa Tổng Thống Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 17/3/2017.
Cô Ivanka Trump cùng chồng ông Jared Kushner tại cuộc họp báo chung giữa Tổng Thống Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 17/3/2017.

Con rể của ông Donald Trump cũng là cố vấn chính của Tổng thống, Jared Kushner, đồng ý bị chất vấn trong khuôn khổ một cuộc điều tra của Thượng viện về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, theo tin từ Tòa Bạch Ốc.

Cho đến nay, ông Kushner là tay chân thân cận nhất của ông Trump, bị Ủy ban Tình báo Thượng viện chất vấn. Ủy ban này đang điều tra về những liện hệ giữa các phụ tá của ông Trump với các giới chức Nga.

Ủy ban Thượng viện muốn tìm hiểu về hai cuộc gặp vào tháng 12 năm ngoái giữa ông Kushner với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak, theo báo New York Times.

Báo Times cũng cho biết là các Thượng nghị sĩ cũng quan tâm đến cuộc gặp trước đây của ông Kushner với người đứng đầu Vnesheconombank, một ngân hàng phát triển quốc doanh của Nga mà Hoa Kỳ đã áp đặt chế tài tiếp sau vụ Moscow sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói với báo New York Times là những cuộc gặp đó không phải là chuyện bất thường, vì vai trò của ông Kushner trong cuộc vận động tranh cử và trong giai đoạn chuyển tiếp đòi hỏi ông gặp thường xuyên với các giới chức nước ngoài, kể cả Nga.

Các giới chức tình báo Mỹ đã kết luận là chính phủ Nga đứng đằng sau một chiến dịch nhằm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ bằng cách xâm nhập vào các tổ chức của đảng Dân chủ và công bố những thông tin có lợi cho ông Trump. Moscow bác bỏ những cáo buộc này.

Tuần trước, giám đốc FBI James Comey công khai xác nhận là có một cuộc điều tra về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử và tìm hiểu xem những người phụ tá của Tổng thống có giúp phối hợp những nỗ lực của Nga hay không.

Có tin cho biết vài phụ tá thân cận với ông Trump đang bị FBI điều tra trong đó có cựu chủ tịch Ủy ban vận động tranh cử, Paul Manafort, cựu cố vấn Carter Page, và người được ông Trump tin cẩn lâu nay, Roger Stone.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn cũng bị buộc phải từ chức sau khi thông tin sai lệch cho các giới chức Tòa Bạch Ốc về tính chất các cuộc điện đàm của ông với Đại sứ Nga Kislyak.

VOA Express

XS
SM
MD
LG