Đường dẫn truy cập

20 hành khách xe buýt bị bắt cóc tại Afghanistan


Nhà cầm quyền Afghanistan cho biết những tay súng không rõ tung tích vào ngày thứ Bảy đã bắt cóc ít nhất 20 hành khách trên xe buýt tại miền nam Afghanistan nơi những phần tử trung thành với Nhà nước Hồi Giáo trước đây trong tháng đã chặt đầu 7 con tin thường dân trong đó có 3 phụ nữ.

Cảnh sát tại tỉnh Zabul nhiều biến động cho biết các phần tử hiếu chiến chặn một vài xe buýt trên xa lộ chính không xa tỉnh lị vào sáng sớm và bắt hành khách trên xe.

Nhà chức trách tỉnh nói với Đài VOA là lực lượng an ninh Afghanistan đã tổ chức cuộc hành quân truy lùng trong khu vực này.

Chưa có ai nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc. Hầu hết con tin là người sắc tộc Hazara thuộc cộng đồng Hồi Giáo Shia.

Các giới chức địa phương nói với Đài VOA là các phần tử hiếu chiến lên xe buýt và kiểm tra căn cước của các hành khách trước khi bắt những người Hazara. Sự kiện này xảy ra trên xa lộ chính nối liền thủ đô Kabul với tỉnh Kandahar ở miền nam, thường được gọi là xa lộ Kabul - Kandahar.

Vụ này xảy ra chỉ vài ngày sau khi 7 thành viên của cộng đồng thiểu số Afghanistan bị Nhà nước Hồi Giáo chặt đầu một tháng sau khi những người này bị bắt cóc khi đi trên xe buýt giữa Zabul và tỉnh Ghazni. Ba phụ nữ và một em gái 9 tuổi nằm trong số những nạn nhân.

Sự tàn bạo này gây nên những cuộc biểu tình đông đảo chống Nhà nước Hồi Giáo tại thủ đô Afghanistan. Các người biểu tình giận giữ đổ lỗi cho chính phủ không bảo vệ được thường dân và cải thiện an ninh tại Afghanistan.

Các cuộc biểu tình lắng dịu dần sau khi Tổng thống Ashraf Ghani đảm bảo với các lãnh tụ biểu tình là chính phủ sẽ điều tra ngay lập tức để đưa thủ phạm ra trước công lý.

Các giới chức Afghanistan công nhận sự có mặt của các chiến binh Nhà nước Hồi Giáo tại một số nơi ở Zabul và tỉnh Nangarhar ở phía tây. Trong những ngày gần đây các phần tử cực đoan này cũng đụng độ với những chiến binh của phe nổi dậy Taliban.

Nhà nước Hồi Giáo kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn tại Iraq và Syria đang dần dần gia tăng sự hiện diện của họ tại Afghanistan. Tổ chức khủng bố này được biết đã thiết lập một căn cứ vững chắc tại tỉnh Nangarhar ở phía đông giáp ranh với Pakistan.

Các nhà cầm quyền địa phương cho biết hàng ngàn gia đình từ các quận Achin, Nazian và Debhala đã phải rời bỏ nhà cửa thoát khỏi sự tàn bạo của Nhà nước Hồi Giáo tại những khu vực này gần biên giới Pakistan.

Trong một cuộc thăm dò được công bố hồi tuần qua, Quỹ châu Á có trụ sở tại San Francisco cho biết 74% người Pakistan nói họ có nghe về Nhà nước Hồi Giáo và hơn một nửa những người này xem Nhà nước Hồi Giáo là một mối đe dọa hiện tại hay tương lai đối với an ninh địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG