Đường dẫn truy cập

Mỹ cáo buộc 4 người tội tài trợ al-Qaida, Awlaki


Cố thủ lĩnh al-Qaida Anwar al-Awlaki.
Cố thủ lĩnh al-Qaida Anwar al-Awlaki.

Mỹ cáo buộc bốn người đàn ông tội âm mưu du hành đến Yemen để cung cấp hàng ngàn đôla Mỹ cho cố thủ lĩnh al-Qaida sinh ở Mỹ, Anwar al-Awlaki, trong một nỗ lực hỗ trợ cuộc thánh chiến bạo lực chống lại quân nhân Mỹ tại Iraq, Afghanistan và khắp thế giới.

Trong một bản cáo trạng bốn tội danh công bố hôm thứ Năm tại bang Ohio, Mỹ cáo buộc Yahya Farooq Mohammad, Mohammad Ibrahim Zubair, Asif Ahmed Salim và Sultane Room Salim hỗ trợ vật chất cho những kẻ khủng bố và âm mưu cản trở công lý.

Farooq Mohammad Ibrahim và Mohammad đều đối mặt với thêm một tội danh âm mưu gian lận ngân hàng.

Bốn người này "âm mưu cung cấp và đã cung cấp hỗ trợ về vật chất cho Anwar al-Awlaki đáp lại lời kêu gọi của ông ta hỗ trợ cuộc thánh chiến bạo lực," Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Carlin nói.

Hai trong bốn người đàn ông này là công dân Mỹ và hai người kia kết hôn với công dân Mỹ.

Theo cáo trạng, từ tháng 1 năm 2005 đến tháng 1 năm 2012, các bị cáo đã âm mưu cung cấp tiền, thiết bị và những sự hỗ trợ khác cho Anwar al-Awlaki. Al-Awlaki, một thủ lĩnh then chốt của al-Qaida ở bán đảo Ả-rập, bị đưa vào danh sách những kẻ khủng bố toàn cầu vào năm 2010 và bị hạ sát trong một cuộc không kích của máy bay không người lái của Mỹ ở Yemen vào năm 2011.

Những cáo buộc trong bản cáo trạng quy kết Farooq Mohammad và Ibrahim Mohammad có được tiền bằng cách mở thẻ tín dụng và rút tiền mà không có ý định hoàn trả số tiền có được từ nhiều tổ chức tài chính khác nhau.

Bản cáo trạng tiếp tục cáo buộc rằng vào ngày 22 tháng 7 năm 2009, Farooq Mohammad đi với hai người khác đến Yemen để gặp al-Awlaki. Họ không gặp được ông ta, vì vậy thay vào đó họ tới Sana'a, Yemen, để gặp một trong những cộng sự của ông ta.

Farooq Mohammad và hai người bạn đồng hành của mình đã trao tặng tổng cộng khoảng 22.000 đôla cho al-Awlaki.

"Bản cáo trạng này là một minh chứng cho sự kiên trì của những người bảo vệ đất nước chúng ta và là một thông điệp rõ ràng tới những người ủng hộ khủng bố, chúng tôi sẽ không quên và các người sẽ phải đối mặt với công lý," Công tố viên liên bang Steven Dettelbach nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG