Đường dẫn truy cập

Hàng nghìn di dân bị mắc kẹt giữa Croatia và Serbia


Một nhóm di dân đi bộ trong thời tiết giá rét trên con đường gần biên giới Serbia và Croatia, ngày 19/10/2015.
Một nhóm di dân đi bộ trong thời tiết giá rét trên con đường gần biên giới Serbia và Croatia, ngày 19/10/2015.

Vài nghìn di dân hôm nay còn bị kẹt trên đường biên giới giữa Croatia và Serbia. Họ đã phải ngủ ngoài trời lạnh lẽo, không đủ lương thực sau khi Hungary cho đóng cửa khẩu băng vào Croatia hôm thứ bảy.

Hôm qua, khoảng 2.000 người đợi bên trong những chiếc xe buýt không có máy sưởi, chờ được đi vào Serbia trong cuộc hành trình tiến tới Liên hiệp Châu Âu.

Kể từ khi Hungary đóng cửa khẩu băng vào Croatia, các chuyến xe buýt này giờ đây buộc phải đi lộ trình dài hơn rất nhiều thông qua ngã Slovenia. Slovenia đã quyết định hạn chế số lượng di dân nhập cảnh mỗi ngày.

Một phát ngôn viên của cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc, Babar Baloch, tố cáo Hungary chỉ làm tăng thêm khó khăn vất vả cho di dân.

Ông Baloch nói “Quyết định của Hungary đóng đường biên giới chắc chắn làm tăng thêm những thống khổ, khốn đốn, và kéo dài cuộc hành trình của những con người tuyệt vọng này. Sẽ có những thách thức nếu quá trình này bị chậm lại hoặc di dân bị dồn ứ.”

Dù Slovenia cho biết hiện giờ chưa có kế hoạch đóng cửa biên giới, nhưng nước này giới hạn mức di dân nhập cảnh ở mức 2.500 lượt/mỗi ngày để ngăn không để quốc gia thành viên nhỏ bé của EU này trở nên quá tải.

Ông Bostjan Sefic, giới chức Bộ Nội vụ Slovenia hôm qua tuyên bố “Chúng tôi không thể chấp nhận số di dân lớn hơn con số những người sẽ tiếp tục cuộc hành trình. Trong thời gian rất ngắn, có lẽ chỉ chừng 10 ngày, chúng tôi sẽ có tới 35.000 di dân ở Slovenia, đó là điều không thể chấp nhận đối với chúng tôi.”

Tới cuối năm nay, EU có thể có tới 700.000 di dân chạy trốn chiến tranh và đói nghèo từ những nơi như Syria và Afghanistan.

Các nhà lãnh đạo EU tới nay chưa đưa ra được một kế hoạch vững chắc về cách tiếp nhận và phân phối di dân đồng đều giữa 28 nước thành viên.

Nhiều di dân đến Châu Âu qua ngã Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ tướng Đức Angela Merkel, ngỏ lời giúp đỡ những nỗ lực đang gặp bế tắc của Thổ Nhĩ Kỳ muốn trở thành hội viên EU nếu Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý nỗ lực hơn trong việc kiểm soát biên giới và nhận một số di dân bị các nước EU khác khước từ.

Bà Merkel có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua. Thổ Nhĩ Kỳ đang lo cho hơn 2 triệu người tị nạn chiến tranh. Thủ tướng Đức kêu gọi các nước trên thế giới giúp giảm bớt gánh nặng cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Ahmet Davutoglu, loan báo sẽ ký thỏa thuận nhận lại di dân nếu có tiến bộ trong việc tự do hóa visa vào EU cho người Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG