Đường dẫn truy cập

Hàng chục ngàn trường hợp mất tích bí ẩn ở Syria


Cư dân Syria giải cứu người bị kẹt dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy bởi một vụ không kích của lực lượng Syria tại thị trấn Kfar Nebel, trong tỉnh Idlib, ngày 17/10/2012
Cư dân Syria giải cứu người bị kẹt dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy bởi một vụ không kích của lực lượng Syria tại thị trấn Kfar Nebel, trong tỉnh Idlib, ngày 17/10/2012
Một tổ chức tranh đấu trên mạng toàn cầu kêu gọi chú tâm đến hàng ngàn trường hợp bị cưỡng bức phải mất tích tại Syria. Họ nói rằng lực lượng an ninh của chính phủ và các nhóm dân quân dùng thủ đoạn này để khủng bố nhiều gia đình và cộng đồng.

Tổ chức Avaaz hôm nay công bố một bản khai chứng của các thành viên gia đình những người bị bắt giam, câu lưu hay bắt cóc tại Syria từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu hồi tháng ba năm ngoái.

Tổ chức này nói rằng họ sẽ trao những hồ sơ này cho Hội đồng bảo an LHQ để điều tra.

Hồ sơ có trường hợp một người đàn ông bị bắt tại một trạm kiểm soát của quân đội hồi tháng hai mà gia đình ông không biết ông bị giam giữ ở đâu.

Một gia đình khác cho biết một người đàn ông bị bắt ngay sau khi diễn ra các cuộc biểu tình hồi tháng năm năm 2011 và chỉ biết được ông ta đang ở nơi nào nhờ vào lời kể của những người đã được phóng thích.

Bản báo cáo của Avaaz nêu việc các tổ chức nhân quyền và các luật sư cho hay ít nhất 28.000 người, và có thể có đến 80.000 người, đã bị bắt đi biệt tích.

Avaaz đã ngưng cập nhật số người của tổ chức hồi tháng 7 năm 2011 với gần 3.000 trường hợp. Họ nói rằng tình hình tại Syria khiến việc kiểm chứng trở nên quá khó khăn.

Cũng trong ngày hôm nay Thông tấn xã SANA của nhà nước Syria loan tin quân khủng bố đã cho nổ một đường ông dẫn khí đốt và một đường ống dẫn dầu.

SANA nói rằng vụ nổ xảy ra tại khu vực Ezzor và trích lời một giới chức bộ dầu khí cho biết công tác sửa chữa các đường ống này sắp được bắt đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG