Đường dẫn truy cập

Hàng chục ngàn người Hàn Quốc biểu tình đòi tổng thống từ chức


Hàng chục ngàn người tụ tập trong một cuộc biểu tình rầm rộ ở trung tâm Seoul, Hàn Quốc, ngày 5 tháng 11, 2016.
Hàng chục ngàn người tụ tập trong một cuộc biểu tình rầm rộ ở trung tâm Seoul, Hàn Quốc, ngày 5 tháng 11, 2016.

Hàng chục ngàn người Hàn Quốc đã biểu tình tại trung tâm Seoul vào ngày thứ Bảy trong một trong những cuộc biểu tình lớn nhất ở thủ đô nước này suốt nhiều năm qua, đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức liên quan tới một vụ bê bối chính trị đang lớn dần.

Cảnh sát cho biết khoảng 43.000 người đã có mặt tại buổi tụ tập thắp nến vào chiều tối ngày thứ Bảy. Ban tổ chức cho biết một đám đông lớn dần gồm 100.000 người đã tề tựu đông đảo. Đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất kể từ những cuộc biểu tình hồi năm 2008 chống thịt bò nhập khẩu của Mỹ.

Bà Park Geun-hye đang vướng vào một vụ bê bối liên quan đến một người bạn lâu năm bị cáo buộc sử dụng sự thân thiết của mình với tổng thống để can thiệp vào công việc nhà nước. Bà Park đã tuyên bố sẽ hợp tác với công tố viên trong một cuộc điều tra.

Người Hàn Quốc tức giận về những tiết lộ này và nói rằng bà Park, nhà lãnh đạo Hàn Quốc mới nhất dính vào bê bối liên quan đến gia đình hay bạn bè, đã phản bội lòng tin của công chúng và quản lý yếu kém chính phủ của bà.

Tỉ lệ ủng hộ bà đã tụt xuống chỉ còn 5 phần trăm theo một cuộc khảo sát của Gallup công bố hôm thứ Sáu, là con số thấp nhất cho một Tổng thống Hàn Quốc kể từ khi những cuộc khảo sát như vậy bắt đầu vào năm 1988.

Cảnh sát cho biết họ đã điều động 17.600 cảnh sát viên và 220 đơn vị bao gồm cả xe buýt và hàng rào di động tới cuộc biểu tình hôm thứ Bảy.

Cảnh sát chống bạo động đứng dọc theo những ngõ ngách và đường phố dẫn dinh tổng thống trong khi đoàn biểu tình chính bắt đầu tuần hành qua trung tâm Seoul.

Bà Park đã sa thải nhiều cố vấn thân cận liên quan tới cuộc khủng hoảng này. Một trợ lý cũ, Jeong Ho-seong, đã bị bắt hôm thứ Năm vì bị tình nghi rò rỉ thông tin mật, theo tin mà một quan chức công tố nói với hãng tin Reuters.

Chưa từng có Tổng thống Hàn Quốc nào không hoàn thành hết nhiệm kỳ năm năm của họ, nhưng bà Park đang phải đối mặt với áp lực đang lớn dần từ công chúng và những đối thủ chính trị đòi bà từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG