Đường dẫn truy cập

Cựu trợ lý TT Hàn Quốc bị bắt để điều tra vụ bê bối chính trị


Ông Ahn Jong-beom đến trả lời thẩm vấn tại văn phòng công tố viên ở Seoul, Hàn Quốc, 2/11/2016.
Ông Ahn Jong-beom đến trả lời thẩm vấn tại văn phòng công tố viên ở Seoul, Hàn Quốc, 2/11/2016.

Các công tố viên Hàn Quốc vừa bắt giữ một cựu cố vấn của Tổng thống Park Geun-hye. Đây là một phần trong cuộc điều tra về vụ bê bối xoay quanh việc lợi dụng ảnh hưởng chính trị với Tổng thống Park.

Ông Ahn Jong-beom là thư ký phối hợp chính sách của bà Park trước khi ông và nhiều thành viên nội các khác được lệnh phải từ chức vào cuối tuần trước.

Ông Ahn đang bị điều tra về cáo buộc đã giúp bà Choi Soon-sil, một người bạn lâu năm của Tổng thống Hàn Quốc, thúc ép các công ty đóng góp tài chính cho các tổ chức phi lợi nhuận mà bà Choi thành lập và kiểm soát. Bà Choi bị cáo buộc đã sử dụng số tiền này cho lợi ích cá nhân.

Bà Choi bị bắt hôm thứ Tư sau ba ngày thẩm vấn.

Bà Choi bị cho là có ảnh hưởng lớn đối với Tổng thống Park, kể cả việc đưa ra các khuyến nghị về chính sách. Bà Park thừa nhận bà Choi đã biên tập một số bài phát biểu của bà và giúp đỡ bà trong các mối quan hệ với công chúng.

Truyền thông Hàn Quốc nghi ngờ là mặc dù không có vị trí trong chính phủ, bà Choi vẫn có thể có quyền truy cập các thông tin nhạy cảm.

Hôm thứ Tư, bà Park công bố quyết định bổ nhiệm nhiều bộ trưởng mới – kể cả tân thủ tướng - như một phần của cuộc cải tổ nội các quy mô để phản hồi lại những chỉ trích đang ngày càng tăng đối với bà.

Ông Kim Byong-joon, người được đề cử làm Thủ tướng, cho biết hôm thứ Năm rằng có thể bản thân Tổng thống Park cũng sẽ bị điều tra, mặc dù quy định của Hiến pháp bảo vệ các tổng thống tại vị khỏi các tội hình sự, ngoại trừ các tội nghiêm trọng như tội phản quốc hay phản loạn.

Ông Kim nói trong một cuộc họp báo: “Mọi người, kể cả tổng thống, đều bình đẳng trước pháp luật”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG